คัดลอก URL แล้ว
เพจดังโพสต์แฉ น้ำลดพบถนนทรุด เพราะไม่เสริมเหล็ก

เพจดังโพสต์แฉ น้ำลดพบถนนทรุด เพราะไม่เสริมเหล็ก

สภาพที่พังเสียหาย ของถนนสายหนึ่งในโครงการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก หรือคสล. พื้นที่ อำเภอศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส หลังถูกน้ำท่วม โดยเพจเฟซบุ๊ก “ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน” นำมาโพสต์ไว้ พร้อมระบุข้อความว่า ถนน คสล. เหล็กทิพย์

ซึ่งถนนเส้นนี้อยู่ที่สายห้าแยก–น้ำตกไอร์ตือดอ หมู่ที่ 1 ตำบลศรีบรรพต อำเภอศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส เกิดการทรุดตัวและแตกหักพังออกเป็นแผ่น ๆ หลังจากเกิดน้ำท่วม จากการตรวจสอบพบว่าพื้นถนนที่พังลงมาไม่มีการเสริมเหล็ก wire mesh (ไวร์เมช) แต่อย่างใด เมื่อเจอกระแสน้ำแรง ๆ จึงพัง ลงมา อย่างง่ายดาย

ผลงานชิ้นนี้เป็นโครงการปรับปรุงถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก หรือ คสล.ในชุมชน กว้าง 5 เมตร ยาว 3,000 เมตร ของกรมโยธา ธิการและผังเมืองจังหวัดนราธิวาส ใช้งบ 10,755,000 บาท ในแบบรายการปริมาณงาน และราคา (ปร.4) ปรากฎรายการ งานเหล็กเสริม (wire mesh) ขนาด 4 มิลลิเมตร จำนวน 15,000 ตารางเมตร เฉพาะส่วนนี้คิดราคาไว้ 516,600 บาท แต่หน้างานจริง กลับกลายเป็นเหล็กทิพย์

และเมื่อมาดูการเสนอราคาพบว่าโครงการนี้มีการเสนอราคา 3 ราย ผู้ที่ชนะได้งานเสนอราคาต่ำกว่าราคากลาง 45,000 บาท ส่วน 2 รายที่เหลือกลับเสนอราคาที่สูงกว่าราคากลาง 20,000 และ 100,000 ตามลำดับ

ล่าสุด กรมโยธาธิการและผังเมืองได้แจ้งให้ สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดนราธิวาส (สนง.ยผ.จ.นธ) ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและรายงานให้ทราบพบว่าถนนดังกล่าวเป็น โครงการปรับปรุงถนนในชุมชน สายห้าแยก-น้้าตกไอร์ตือดอ หมู่ที่ 1 ตําบลศรีบรรพต อำเภอศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส ความกว้าง 5 เมตร ระยะทาง 3 กิโลเมตร ระยะเวลาดําเนินการ 210 วัน เริ่มต้นสัญญาจ้าง วันที่ 16 พฤษภาคม 2563 สิ้นสุดสัญญาจ้าง 11 ธันวาคม 2563งบประมาณ 10,755,000 บาท ผู้รับจ้างได้แก่ หจก.อังกอร์และจากการตรวจสอบสถานที่ก่อสร้างโดยเจ้าหน้าที่ของสนง.ยผจ.นธร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงาน ปปช.มีรายละเอียดดังนี้

1.งานก่อสร้างถนนดังกล่าวที่เป็นข่าว ได้ดำเนินการก่อสร้างถูกต้องครบถ้วนตามแบบรูปและสัญญาทุกประการ

  1. เหตุความเสียหายเกิดขึ้นเนื่องจากมีฝนตกหนักในพื้นที่ มีปริมาณน้ำผิวดินจํานวนมากประกอบถนนช่วงดังกล่าวอยู่ในจุดน้ำไหลผ่าน(มีท่อกลมคสล.2แถว)เกิดการกัดเซาะดินคันทางลอดใต้ผิวถนนคอนกรีต ทําให้ถนนไม่สามารถรับน้ำหนักได้จึงเกิดเสียหายขึ้นระยะทางเสียหายตามความยาวถนนประมาณ10เมตร

3.โครงการนี้เป็นงานก่อสร้างของปีงบประมาณ2563 อยู่ในระหว่างค้ำประกันของผู้รับจ้างซึ่งสนง. ยผจ.นธ.ได้ประสานผู้รับจ้างเร่งมาดำเนินการซ่อมแก้ไขเพื่อให้ประชาชนสามารถสัญจรไปมาได้โดยด่วนแล้ว

ทั้งนี้กรมโยธาธิการและผังเมืองขอขอบคุณสํานักข่าวฯ ที่ได้กรุณานำเสนอข่าวที่เป็นปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนทําให้กรมฯสามารถเข้าตรวจสอบและแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนได้ทันสถานการ์ณตามนโยบายของผู้บริหารระดับสูงของ มท.ที่มอบไว้

ขอบคุณข้อมูลจากเฟซบุ๊ก #ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง