คัดลอก URL แล้ว
กรมอนามัย เตือน กทม. ฝุ่น PM 2.5 มีแนวโน้มสูงขึ้น

กรมอนามัย เตือน กทม. ฝุ่น PM 2.5 มีแนวโน้มสูงขึ้น

กรมอนามัยเตือนว่า วันนี้และวันพรุ่งนี้ฝุ่น PM 2.5 จะกลับมาอีกครั้ง และสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ปริมาณฝุ่น PM 2.5 ในกรุงเทพมหานครกำลังจะเพิ่มสูงขึ้นคือ คนทยอยเดินทางกลับมาทำงาน กลับจากพักผ่อนหลังจากหยุดยาวกัน ประกอบกับอากาศเย็นที่ปกคลุมประเทศไทยตอนนี้เริ่มอ่อนกำลังลง ก็เลยทำให้ฝุ่น PM2.5 กลับมาสะสมตัวได้มากขึ้น

ดังนั้นคุณผู้ชมท่านใดยังไม่โหลด App Air4thai ของกรมควบคุมมลพิษโหลดได้เลย เพราะมีโอกาสได้ใช้แน่ ๆ

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย บอกว่า วิธีการลดปริมาณฝุ่นที่ดีที่สุด คือ “ความร่วมมือ” ประชาชนต้องร่วมกันลดกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการเพิ่มขึ้นของฝุ่นละออง เช่น ลดการจุดธูป ลดการเผาขยะ ลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว ทำความสะอาดบ้านบ่อย ๆ โดยใช้ผ้าชุบน้ำหมาด ๆ แทนการกวาด เพื่อเป็นการลดฝุ่นละออง รวมทั้งป้องกันตัวเอง โดยการสวมหน้ากากที่เหมาะสม ผู้มีโรคประจำตัวควรเตรียมยา และอุปกรณ์ที่จำเป็นให้พร้อม ที่พักอาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงฝุ่น PM2.5 ให้ปิดประตู หน้าต่าง ให้มิดชิด

ด้านประชาชนเค้าก็ส่งเสียงสะท้อนออกมาเหมือนกันผ่าน “อนามัยโพล” เดือนธันวาคมที่ผ่านมาว่า การแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 ประชาชนเห็นว่า ต้องการให้มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง ร้อยละ 82 และอยากให้แจ้งเตือนสถานการณ์ และสื่อสารคำแนะนำด้านสุขภาพล่วงหน้า ร้อยละ 70 รวมทั้งตรวจรถที่มีควันดำ ร้อยละ 58)

ด้านกรมควบคุมมลพิษ ได้มีการคาดการณ์ฝุ่น PM 2.5 บริเวณกรุงเทพมหานครว่า มีแนวโน้มที่จะมีฝุ่นเกินค่ามาตรฐานไปถึงอย่างน้อย ๆ ก็วันจันทร์หน้า และจากการตรวจสอบสภาพอากาศล่าสุด ณ วันนี้ อาจจะต้องรอจนถึงวันที่ 11 มกราคม หรือ อังคารหน้า กว่าฝุ่นจะลดลง เพราะช่วงนั้นมีแนวโน้มว่า จะมีอากาศเย็นแผ่ลงมาอีก ทำให้ลมแรงขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง