คัดลอก URL แล้ว
ชาวบ้านร้อง ‘อบจ.นครนายก’ ตัดต้นไม้เฉลิมฉลองในวันสำคัญอายุกว่า 10 ปี

ชาวบ้านร้อง ‘อบจ.นครนายก’ ตัดต้นไม้เฉลิมฉลองในวันสำคัญอายุกว่า 10 ปี

ชาวบ้าน ตำบลเขาพระร้อง อบจ.นครนายก ตัดต้นไม้สองข้างทางไม่แจ้ง ระยะทางยาวกว่า 3 กิโลเมตร นับร้อยต้น โดยต้นไม้ส่วนใหญ่เป็นต้นไม้ที่ชาวบาน้ร่วมกันปลูกในงานสำคัญต่างๆ มีอายุกว่า 10 ปี

ที่ถนนวังไทร-เขาพระ ตำบลเขาพระ อำเภอเมืองนครนายก ระยะทางกว่า 3 กม. จะเห็นว่าสองข้างทางจะพบกับตอไม้ที่ถูกตัดเหลือแต่ตอ บ้างก็มีเศษไม้หลงเหลืออยู่ข้างๆตอ ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลเขาพระเกิดความไม่สะบายใจ หลังจากที่ทราบว่ามีรถเบล็คโฮของอบจ.นครนายกมาตัดต้นไม้กว่า ร้อยต้น ที่ชาวบ้านในพื้นที่ร่วมแรงร่วมใจกันปลูกในวันสำคัญต่างๆที่ผ่านมาเป็นระยะเวลากว่า 10 ปี

นางอุบล ชะบาทอง อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 ตำบลเขาพระ บอกว่าตนจะร้องเรียนเรื่องการตัดต้นไม้ริมทาง โดยฝากถึงฝ่ายบริหารอบจ.นครนายก เนื่องจากมีสจ. ได้นำรถแบล็คโฮมาตัดโค่นต้นไม้ โดยไม่ได้มีการตัดแต่งกิ่งแต่อย่างใด ซึ่งอยากจะบอกว่าต้นไม้1ต้น ต้องใช้ระยะปลูกกว่าจะโตเป็นระยะเวลานาน เนื่องจากเมื่อก่อนมีการรณรงค์ปลูกต้นไม้ จากคำสั่งของผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ ให้ปลูกในวันสำคัญต่างๆ อย่างวันพ่อ วันแม่ และวันสำคัญทางพุทธศาสนา ซึ่งคนในชุมชนก็รณรงค์ช่วยกันปลูกกันมาโดยตลอด ซึ่งทุกครั้งก็จะมีการลงประชมคมหมู่บ้านทุกครั้งว่าควรจะปลูกต้นไม้ไว้ตรงไหนเพื่อให้เกิดความร่มรื่น ลดภาวะโลกร้อน ทำให้บรรยากาศน่าอยู่เมื่อต้นไม้โตขึ้น และอยู่ๆมาวันหนึ่งมีรถแบล็คโฮมาตัดต้นไม้ทิ้งโดยที่ชาวบ้านในชุมชนไม่รู้เรื่องจนมีสภาพอย่างที่เห็น ซึ่งต้นไม้ที่ถูกตัดนั้นได้ตายไม่สามารถโตขึ้นได้อีก ซึ่งต้นไม้ที่ชาวบ้านร่วมกันปลูกและถูกตัดจะเป็นต้น สะเดา ต้นขี้เหล็ก ต้นแคป่า ต้นกฐิน ซึ่งแต่ละคนมีอายุกว่า 10 ปี และเมื่อมีการสอบถามไปยังผู้นำชุมชนในพื้นที่ก็ได้รับคำตอบว่าไม่รู้เรื่องที่เกิดขึ้น ซึ่งความจริงการที่จะเข้ามาทำอะไรในหมู่บ้านชุมชนจะต้องแจ้งมายังผู้ใหญ่บ้าน เพราะจะต้องมีการประชาคมหมู่บ้าน ว่าสมควรจะตัดทิ้งไหม แต่งกิ่ง หรือควรจะทำการอย่างไร ไม่ใช่อยู่ๆทำอะไรโดยพละการ โดยหลังจากทีต้นไม้ถูกตัดตนก็สงสัยว่าทำแบบนี้เพื่ออะไร เมื่อสอบถามว่าจะขยายถนนก็ไม่ใช่ แต่ถ้าจะปรับภูมิทัศน์เค้าทำกันอย่างนี้หรือโดยเศษไม้ที่ถูกตัดตนไม่รู้ว่าเอาไปทำอะไร รู้แต่ว่ามีรถบรรทุกมาบรรทุกออกไป

โดยตนตั้งข้อสงสัยว่า ต้นไม้ที่ปลูกในพื้นที่ชุมชน ก็ถือว่าเป็นสมบัติของชุมชน เพราะลงในพื้นที่และโตในชุมชนการที่จะนำไปไหนหรือทำอะไรจะต้องแจ้งผู้นำชุมชน ไม่ใช้นึกจะทำอะไรก็ไปทำ ไม่งั้นจะมีผู้นำชุมชนทำไม ซึ่งไม่ได้ว่าใครผิดใครถูก แต่ตนพูดความจริง ซึ่งถ้าคิดจะปลูกแล้วจะมาคิดทำลายทำไม สมัยก่อนรณรงค์ให้ปลูกแต่ตอนนี้คุณก็เอาแบล็คโฮมาตัดทิ้ง และคุณก็หายต้นไม่ปลูกทำเพื่ออะไร

โดยตนอยากให้ทางอบจ.เข้ามาดำเนินการปรับปรุงแก้ไขให้ดีกว่าที่เป็นอย่างสภาพที่เห็นไหนๆต้นไม้ที่ถูกตัดก็ไม่สามารถเติบโตได้อีกแล้ว และยิ่งตอนนี้รถนักท่องเที่ยวที่ขับผ่านก็จอดแวะถามว่าเค้าทำอะไรกันหลังจากเห็นสภาพต้นไม้ที่ถูกตัดเหลือแต่ตอ และถนนเส้นนี้เป็นถนนสายหลักที่นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามา
และอยากฝากถึงทางอบจ.นครนายก ว่า ไม่ว่าการพัฒนาอะไรก็แล้วแต่ แจ้งผู้นำหมู่บ้าน กรรมการหมู่บ้านให้เค้าได้รับรู้ด้วย เพราะก่อนที่จะมีการปลูกค้าได้นำเขาประชาคมหมู่บ้าน เค้ารณรงค์ ตามคำสั่งของผู้ว่าราชการจังหวัดคนเก่า นายอำเภอคนเก่า ให้ปลูกต้นไม้เพื่อลดภาวะโลกร้อน เกิดความร่มรื่น ไม่แห้งแล้งเกินไป ซึ่งคนในชุมชนก็ได้ช่วยกันทำ ได้หาพันธุ์กล้าไม้มาจากตำบลศรีกระอาง อำเภอบ้านนา โดยชาวบ้านในชุมชนได้ออกแรงมาช่วยกันปลูก และกว่าต้นไม้แต่ละต้นจะโตไม่ใช่ใช้ระยะเวลาเพียงวัน สองวัน แต่ใช้ระยะเวลาเป็นปี

#ต้นไม้ #อบจ #นครนายก #ตัดต้นไม้ #ร้องทุกข์ #ข่าวชาวบ้าน #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29


ข่าวที่เกี่ยวข้อง