คัดลอก URL แล้ว
นายกฯ เตรียมถก ครม. ทบทวน “เรื่องนิคมจะนะ” วันนี้ – เครือข่ายจะนะ ปักหลักรอดูผลประชุม

นายกฯ เตรียมถก ครม. ทบทวน “เรื่องนิคมจะนะ” วันนี้ – เครือข่ายจะนะ ปักหลักรอดูผลประชุม

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า มอบหมายให้ นาย สุพัฒนพงษ์ พันธ์เชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการ เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริง จะนำเรื่องการขยายผลโครงการเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต หรือนิคมอุตสาหกรรมจะนะ จังหวัดสงขลา เข้าสู่การพิจารณาของ ครม.ในวันนี้

โดยเงื่อนไขของการตัดสินใจจะขึ้นอยู่กับ “ประชาพิจารณ์” และการทบทวนการศึกษาผลกระทบเชิงยุทธศาสตร์ หรือ SEA จะต้องมีเหตุผลและกรณีปัญหาที่อ้างอิงได้ และย้ำว่า ครม. ไม่มีอำนาจรองรับที่จะสั่งยกเลิกโครงการได้ เพราะมีกฎหมายกำหนดแนวทางไว้อยู่ เว้นแต่จะพิจารณาดำเนินการให้สอดรับกับความต้องการ ของประชาชน

สำหรับกรณีของที่ดิน..และผลประโยชน์ทับซ้อน นายกรัฐมนตรี เห็นว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในแต่ละประเด็นต้องไปตรวจสอบข้อเท็จจริง และยืนยันที่จะแก้ไขปัญหา “จะนะ” อย่างเร่งด่วน และท่ามกลางผู้คนที่มีทั้ง สนับสนุนและคัดค้าน โครงการ “จะนะ” จึงชี้ว่า ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้อง ไม่ควรเข้ามาสร้างความวุ่นวาย และขอให้ชาวจะนะ เชื่อมั่น ในรัฐบาล ที่จะตรวจสอบและรับฟังเสียงประชาชนอย่างรอบด้าน

ส่วนเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นและองค์กรเครือข่าย หลังจากเคลื่อนขบวนมาจากหน้าสำนักงานองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ในช่วงเวลาบ่าย 3 โมง วานนี้ (13 ธ.ค.) ได้เดินทางถึงด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล เผชิญหน้ากับตำรวจบริเวณเชิงสะพานชมัยมรุเชฐ

โดยจะไปปักหลักตั้งหมู่บ้านบริเวณจุดที่ถูกสลายการชุมนุมเมื่อคืนวันที่ 6 ธันวาคม ซึ่งอยู่บริเวณประตู 1 ขณะที่เจ้าหน้าที่พยายามสกัดไว้ ทำให้เกิดเหตุชุลมุนกระทบกระทั่งกัน โดยมวลชนที่มาร่วมสนับสนุนกลุ่มจะนะผลักดันกับเจ้าหน้าที่ ก่อนที่มวลชนอีกส่วนจะช่วยกันห้ามปรามเพื่อไม่ให้บานปลาย

ในที่สุด เครือข่ายจะนะ ได้ปักหลักค้างคืนอยู่บริเวณ เชิงสะพานชมัยมรุเชษฐ ตรงแยกพาณิชยการ เพื่อรอดูผลการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ (14 ธ.ค.) ขณะที่ตำรวจ ขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมย้ายออกไปบริเวณด้านข้าง เพื่อเปิดจราจรบนสะพานชมัยมรุเชษฐ์ ช่วงเวลา 6 – 8 โมงเช้า ที่เป็นชั่วโมงเร่งด่วน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง