คัดลอก URL แล้ว
กระทรวงการคลังเร่งเกณฑ์ “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” คาดเปิดลงทะเบียนรอบใหม่ต้นปีหน้า

กระทรวงการคลังเร่งเกณฑ์ “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” คาดเปิดลงทะเบียนรอบใหม่ต้นปีหน้า

รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร เปิดเผยว่า ได้หารือพิจารณาความเป็นไปได้ ในการเพิ่มสวัสดิการ สำหรับผู้ผ่านเกณฑ์โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ แต่ต้องรอผลการพิจารณาเกณฑ์คุณสมบัติใหม่ จึงจะออกแบบสวัสดิการที่เหมาะสมได้ คาดได้ข้อสรุปภายในปีนี้ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ สำหรับผู้มีรายได้น้อย

โดย ธ.ก.ส. พร้อมพิจารณารูปแบบการเปิดรับลงทะเบียน ให้สอดคล้องกับ สถานการณ์โควิด เนื่องจาก ฐานข้อมูลผู้ถือบัตรสวัสดิการ ที่เป็นกลุ่มเกษตรกร ประมาณ 4-5 ล้านคน จากทั้งหมด 13.6 ล้านคน และคาดว่า การลงทะเบียนรอบใหม่ จะมีเกษตรกร ที่เข้าเงื่อนไขโครงการเพิ่มขึ้น

ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กำลังเร่งพิจารณา มาตรการกระตุ้นการบริโภคปลายปี หรือ มาตรการของขวัญปีใหม่คนไทย คาดเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาในวันที่ 21 ธันวาคมนี้

โดยขอเวลาติดตามดัชนีชี้วัดทางเศรษฐกิจที่ชัดเจน ก่อนตัดสินใจต่ออายุมาตรการ “คนละครึ่ง ระยะที่ 4” หรือไม่ พร้อมกับ ทบทวน โครงการ “ยิ่งใช้ยิ่งได้” ซึ่งไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควร โดยอาจหันไปดำเนินมาตรการลดหย่อนภาษี ในกลุ่มผู้มีกำลังซื้อสูงเหมือนในอดีต

ข้อมูลจากสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง รายงาน ยอดใช้จ่ายโครงการ “คนละครึ่ง และ ยิ่งใช้ยิ่งได้ รวมกันประมาณ 2 แสนล้านบาท จากผู้ใช้สิทธิ์ 27 ล้านคน และใช้สิทธิ์ได้ถึง 31 ธันวาคมนี้เท่านั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง