คัดลอก URL แล้ว
ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย สั่ง 5 แกนนำ กปปส. พ้นสภาพ ส.ส.

ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย สั่ง 5 แกนนำ กปปส. พ้นสภาพ ส.ส.

วันนี้ 8 ธ.ค. 2564 ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัย สมาชิกภาพ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ของ แกนนำกปปส. สิ้นสุดลง ได้แก่ นายชุมพล จุลใส , นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ , นายอิสสระ สมชัย , นายถาวร เสนเนียม , นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2564 ศาลอาญามีคำพิพากษาลงโทษจำคุก ทั้ง 5 คน ในคดีกบฎ กปปส. และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของนายชุมพล, นายอิสสระและนายณัฏฐพล (จำเลยที่ 1,3,5) มีกำหนด 5 ปีนับแต่วันมีคำพิพากษา สรุปคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญให้สมาชิกภาพ ส.ส. ของจำเลยที่ 1,3,5 คือ นายชุมพล, นายอิสสระและนายณัฏฐพล สิ้นสุดลง และสมาชิกภาพ ส.ส. ของจำเลยที่ 2,4 นายถาวร และ นายพุทธิพงษ์ สิ้นสุดลง นับตั้งแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ วันที่ 7 เม.ย. 2564

สำหรับ สมาชิกสภาพ ส.ส. ของจำเลยที่ 1,2,3,4 ในว่างลงตั้งแต่วันที่ 8 ธ.ค. 2564 ที่ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัย ส่วนจำเลยที่ 5 ลาออกไปก่อนหน้านี้ ทั้งนี้ พรรคประชาธิปัตย์ และ พรรคพลังประชารัฐ จะต้องเลื่อนลำดับ ส.ส. บัญชีรายชื่อ ขึ้นมาแทน นายอิสสระ และ นายพุทธิพงษ์ อีกทั้ง จะต้องจัดการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต ในเขต 1 ชุมพร (นายชุมพล) และ เขต 7 สงขลา (นายถาวร)


ข่าวที่เกี่ยวข้อง