คัดลอก URL แล้ว
นายกรัฐมนตรี สั่ง! ปิดตายประเทศพบเชื้อกลายพันธุ์ ห้ามเข้าไทยเด็ดขาด

นายกรัฐมนตรี สั่ง! ปิดตายประเทศพบเชื้อกลายพันธุ์ ห้ามเข้าไทยเด็ดขาด

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด -19 หรือ ศบค. ว่า ที่ประชุมในวันนี้ได้รับทราบสถานการณ์ทั้งในและนอกประเทศ ซึ่งมีความเกี่ยวพันธ์เชื่อมโยงกัน โดยเฉพาะการเปิดประเทศ ซึ่งต้องเน้น covid free setting ซึ่งต้องใช้ในกิจการทุกประเภท การจะทำอะไรก็ตามจะต้องเน้นย้ำเรื่องการฉีดวัคซีนให้ครบถ้วน

ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการดำเนินการอยู่ โดยหากมีความพร้อมก็ค่อยว่ากันอีกที ซึ่งก็ต้องเห็นใจด้วย ซึ่งมาตรการด้านสาธารณสุขก็ถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะต้องการให้ปีใหม่ของเราเป็นปีที่มีความสุข ไม่มีการแพร่ระบาดในช่วงนี้หรือช่วงปีใหม่ ก็ขอให้เข้าใจด้วย ที่เป็นมติร่วมกันที่พิจารณาเมื่อสักครู่นี้

ขณะที่มีการรายงานการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัส โควิด -19 ที่ประเทศแอฟริกาหรือไม่นั้นนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ตนทราบแล้ว และมีการรายงานติดตามอยู่แล้ว ซึ่งทาง กรมควบคุมโรค และกระทรวงสาธารณสุขกำลังดูอยู่ ว่าจะต้องมีมาตรการอะไรอย่างไร ส่วนการเดินทางมายังประเทศเหล่านี้ก็ต้องห้ามโดยเด็ดขาด เพื่อไม่ให้นำเชื้อมาติด นอกจากนี้จะต้องสร้างความเข้าใจในเรื่องของวัคซีน สิ่งสำคัญคือต้องช่วยกันฉีดให้มากกว่าเดิม

ส่วนกรณีที่มีสถานบันเทิงแอบเปิดใจกลางเมือง นายกรัฐมนตรีระบุว่า ได้มีการสั่งการตำรวจไปแล้ว ซึ่งจะขึ้นบัญชีสถานบันเทิงเหล่านี้ไว้ และไม่ให้เปิดอีก และเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบพื้นที่นั้นจะต้องมีรับผิดชอบด้วย ซึ่งมีผลทางวินัยและจับกุมดำเนินคดีได้ทุกวัน

ขณะที่การเปิดเรียนแบบ on-site ที่ให้มีการตรวจ ATK ผู้ปกครองนั้นจะถือเป็นการผลักภาระให้ผู้ปกครองหรือไม่ นายกรัฐมนตรีระบุว่า ก็ต้องช่วยกันคำนึงถึงความปลอดภัยส่วนรวม การศึกษาที่ดีที่สุดคือการพบปะกับคุณครู เมื่อมีปัญหาอยู่ก็ต้องช่วยกันไปก่อน อันไหนเปิดได้ก็เปิดอันไหนทำได้ก็ทำ หลายอย่างมีผลกระทบร่วมกันทั้งสิ้น รัฐบาลก็พยายามแก้ไขปัญหาอยู่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง