คัดลอก URL แล้ว
เนเธอร์แลนด์ พบผู้ติดเชื้อโควิด “โอไมครอน” 13 คน จากแอฟริกาใต้

เนเธอร์แลนด์ พบผู้ติดเชื้อโควิด “โอไมครอน” 13 คน จากแอฟริกาใต้

จากกรณีที่ก่อนหน้านี้ ทางการเนเธอร์แลนด์ได้แจ้งผลการตรวจของผู้เดินทาง 61 คน จาก 2 เที่ยวบิน จากเมืองโจฮันเนสเบิร์ก และเคปทาวน์ ในแอฟริกาใต้ ที่ลงจอดที่สนามบินนานาชาติสคิปโพล เมื่อวันศุกร์ที่ผ่าน โดยพบว่าติดโควิด-19 นั้น

ล่าสุด สถาบันสุขภาพแห่งชาติ ได้แจ้งเพิ่มเติมวานนี้ จากผู้ติดเชื้อโควิด 61 คน ที่พบนั้น มี 13 คน ติดเชื้อสายกลายพันธุ์ โอไมครอน ที่มีการยืนยันครั้งแรกในแอฟริกาใต้ โดยผู้ติดเชื้อทั้งหมดกักตัวอยู่ที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ใกล้กับสนามบินสคิปโพล และอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด

ส่วนผู้โดยสารร่วมบนทั้งสองเที่ยวบินอีก 539 คน ที่มีผลตรวจเป็นลบ ได้รับอนุญาตให้เดินทางต่อไปได้ แต่ผู้ที่อาศัยอยู่ในเนเธอร์แลนด์ต้องกักตัวเองต่ออีก 5 วัน

ทั้งนี้ ทางการเนเธอร์แลนด์ ยังพยายามหาทางติดต่อ ผู้โดยสารของเที่ยวบินต่างๆ ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงหลายเที่ยวบิน นับตั้งแต่วันที่ 22 พ.ย. รวมจำนวนราว 5,000 คน เพื่อให้เดินทางมาตรวจหาเชื้อโอไมครอน ป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ขึ้นในประเทศ

ขณะนี้ เนเธอร์แลนด์ ยังอยู่ช่วงล็อกดาวน์ครั้งใหม่ทั้งประเทศ เป็นเวลาอย่างน้อย 3 สัปดาห์ ตั้งแต่ 13 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยทางการเตือนว่า มีความเป็นไปได้ที่อาจพบผู้ติดเชื้อสายกลายพันธุ์นี้ภายในประเทศได้อีก