คัดลอก URL แล้ว
“ทรู-ดีแทค” ควบกิจการได้! กสทช.ชี้ไม่มีอำนาจยับยั้ง

“ทรู-ดีแทค” ควบกิจการได้! กสทช.ชี้ไม่มีอำนาจยับยั้ง

นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ระบุว่า แม้ดีแทคชี้แจงว่า ความร่วมมือดังกล่าวยังอยู่ในขั้นต้นของการเจรจาควบรวมกิจการ แต่ยอมรับว่า รู้สึกกังวลผลกระทบต่อภาพรวมตลาดในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมของไทย รวมทั้งผลกระทบต่อผู้บริโภค ซึ่งสุ่มเสี่ยงอาจเกิดปัญหาการฮั้วราคาค่าบริการ ตลอดจนการแข่งขันประมูลใบอนุญาตคลื่นความถี่ในอนาคต

ส่วนประเด็นที่ทั้ง 2 บริษัทสามารถควบรวมกันได้หรือไม่นั้น กรรมการ กสทช. ระบุว่า จากการพิจารณาข้อกฎหมายเบื้องต้น กสทช.อาจไม่มีอำนาจในการยับยั้งการควบรวมกิจการ ทำได้เพียงออกมาตรการกำกับดูแลเฉพาะกาล

อย่างไรก็ตาม กสทช. ได้เตรียมหารือกับคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. และคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า หรือ กขค. เพื่อพิจารณาข้อกฎหมายในการกำกับดูแลบริษัทใหม่หลังการควบรวมกิจการ ทั้งนี้ ได้เตรียมตั้งคณะทำงานติดตามรายละเอียดการเจรจาควบรวมกิจการใกล้ชิดด้วย

โดยก่อนหน้านี้ ประธาน กขค. ออกมาระบุว่า การควบกิจการของทรูและดีแทค ทำได้หรือไม่ได้นั้น เป็นอำนาจหน้าที่ของ กสทช. ในการพิจารณาตามข้อกฎหมาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง