คัดลอก URL แล้ว
“บิ๊กตู่” รับหากไม่เข้า “CPTTP” จะทำให้ไทยเสียโอกาส แม้มีข้อเสียแต่ก็มีข้อดีด้วย

“บิ๊กตู่” รับหากไม่เข้า “CPTTP” จะทำให้ไทยเสียโอกาส แม้มีข้อเสียแต่ก็มีข้อดีด้วย

วันนี้ 21 พฤศจิกายน 2564 ที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “จับมือ รวมใจ พาไทยรอด” ในงานสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 39 ตอนหนึ่งว่า มีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้นอย่างมากมายมีพันธสัญญาเกิดขึ้นกับกลุ่มต่างๆ ประเทศต่างๆ ที่ตั้งขึ้นมา จึงไม่สามารถที่จะไปคัดค้านได้ เนื่องจากเป็นมติของส่วนใหญ่

จึงได้เสนอข้อ 18 ต่างๆ ไป ที่สามารถทำได้ เช่น CPTTP ยอมรับว่ามีข้อเสีย แต่ก็มีข้อดีด้วยเช่นกัน แต่จะทำอย่างไรให้สามารถเจรจากับเขาได้ก่อนเท่านั้นเอง ยอมรับว่ายังไม่ใช่เวลานี้ สามารถทำข้อสงวนได้ทั้งหมด อันไหนไม่ได้ ยังไม่ได้ตกลงว่าจะรับหรือไม่รับ ต้องกลับมาตกลงกันอีกครั้งหนึ่ง แต่หากไม่ร่วมเจรจาในวันนี้ วันข้างหน้าเมื่อสมาชิกอื่นๆ เข้ามาอีกจำนวนมาก เราจะไม่มีโอกาสเสนอข้อสงวนอีกเลย ขอให้จำคำพูดของตนตรงนี้ไว้ ทุกอย่างมีปัญหาทั้งสิ้น

“ฉะนั้นจะต้องใช้สติปัญญาให้รอบคอบในการแก้ไขปัญหา ไม่ใช่ได้ไม่ได้ ถูกผิดมันไปไม่ได้ ในโลกปัจจุบันนี้ให้เป็นไปตามกฎหมาย ตามกฎระเบียบของเรา ให้ถูกต้องเท่านั้น ซึ่งต้องระมัดระวังอย่างที่สุดและระมัดระวังอย่างไร เพื่อจะไม่ให้เดือดร้อน ขอให้แปลเจตนารมณ์ของผมให้ถูกต้อง โดยเฉพาะสื่อหากวันหน้าเกิดปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้น อย่างวันนี้มีข้อตกลงพันธสัญญาอาเซป ซึ่งผ่านมาเกือบ 2 ปียังเริ่มใช้กันไม่ครบ มันไม่ได้เร็วขนาดนั้น กว่าจะตกลงกว่าจะเจรจากันได้ แต่จะได้ไม่ตกหล่นและมีสิทธิ์มีอะไรมากพอสมควร” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง