คัดลอก URL แล้ว
โคราชเจอผลพวงน้ำท่วมหนัก เกษตรกรขาดแคลนเมล็ดพันธุ์ข้าว ต้องตระเวนหาซื้อจากพื้นที่อื่น วอนรัฐช่วยเหลือ

โคราชเจอผลพวงน้ำท่วมหนัก เกษตรกรขาดแคลนเมล็ดพันธุ์ข้าว ต้องตระเวนหาซื้อจากพื้นที่อื่น วอนรัฐช่วยเหลือ

วันนี้ (19 พ.ย.64) เกษตรกรชาวนาหลายรายที่ประสบภัยน้ำท่วม ในพื้นที่ตำบลสัมฤทธิ์ อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา กำลังได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมเมื่อเดือนที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้ชาวนาในพื้นที่ต้องขาดแคลนเมล็ดพันธุ์ข้าวที่จะใช้เพาะปลูกข้าวในฤดูกาลหน้า เนื่องจากเมล็ดพันธุ์ข้าวถูกน้ำท่วมเสียหายเกือบทั้งหมด เกษตรกรต้องตระเวนไปหาขอซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าวจากเพื่อนเกษตรกรในพื้นที่ต่างอำเภอ

นางสมนึก มีหมู่ อายุ 66 ปี ชาวนารายหนึ่งในตำบลสัมฤทธิ์ เปิดเผยว่า ตนลงทุนทำนาปลูกข้าวหอมมะลิ จำนวน 16 ไร่ แต่เมื่อช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมาต้องประสบกับน้ำท่วมนาข้าวถึง 2 รอบ ผลผลิตข้าวเสียหายทั้งหมด เนื่องจากพื้นที่นาของตนอยู่ติดกับลำน้ำมูล ทำให้ไม่มีผลผลิตไปขายใช้หนี้ที่ลงทุนปลูกข้าว ขณะเดียวกันเมล็ดพันธุ์ที่จะใช้ทำนาปลูกข้าวในฤดูกาลต่อไปก็ถูกน้ำท่วมเสียหายทั้งหมดเช่นกัน ตนจึงจำเป็นต้องขับรถตระเวนไปหาขอซื้อเมล็ดพันธุ์จากเพื่อนเกษตรชาวนาด้วยกัน ซึ่งอยู่ในพื้นที่อำเภอห้วยแถลง จังหวัดนครราชสีมา โดยขอซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าวในราคากิโลกรัมละ 10 บาท

นางนรินทร์ คำไทย อายุ 54 ปี เกษตรกรชาวนาอีกรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ตนลงทุนทำนาปลูกข้าวหอมมะลิจำนวน 100 ไร่ แต่ในปีนี้นาข้าวทั้งหมดต้องประสบปัญหาน้ำท่วม ตนได้ผลผลิตข้าวเพียง 5 อุ้มรถเกี่ยวเท่านั้น จากปกติที่เคยได้ประมาณ 27-30 อุ้มรถเกี่ยว ทำให้ปีนี้ตนต้องขาดทุนหนัก ไม่มีเงินทุนที่จะทำนาในปีต่อไป อยากวอนให้ภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือชาวนาเรื่องเมล็ดพันธุ์ข้าวด้วย

#น้ำท่วม #น้ำท่วมปี64 #ข้าว #เมล็ดข้าว #ชาวนา #เกษตรกร #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29


ข่าวที่เกี่ยวข้อง