คัดลอก URL แล้ว
ไม่เข็ด! จับเครือข่ายปลอมธนบัตรดอลลาร์สหรัฐฯ พบเคยถูกจับมาแล้วเมื่อปี 59

ไม่เข็ด! จับเครือข่ายปลอมธนบัตรดอลลาร์สหรัฐฯ พบเคยถูกจับมาแล้วเมื่อปี 59

ธนบัตรดอลลาร์สหรัฐอเมริกา จำนวน 9,800 ฉบับ คิดเป็นเงินไทยกว่า 31 ล้านบาท พร้อมแท่นพิมพ์เป็นของกลาง ที่ตำรวจศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ยึดได้จากผู้ต้องหาเครือข่ายผลิตธนบัตรปลอม ที่ตำบลคูคต อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี หลังจากขยายผลจับโรงงานผลิต ที่อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม

พลตำรวจตรีนภัสวุฒิ เลี่ยมสงวน หัวหน้าชุดปฏิบัติการ 3 เปิดเผยว่า ทั้งสองจุดพบมีความเขื่อมโยงกัน สามารถจับผู้ต้องหาได้รวม 8 คน โดยในที่จังหวัดปทุมธานี พบหัวหน้าขบวนการ คือ นายบุญช่วย หรือ ป๋าลี เป็นนายทุนอยู่เบื้องหลัง และมีความรู้ในการผลิตธนบัตรปลอม เคยถูกจับในคดีเดียวกันนี้ เมื่อปี 2559

ด้านพลตำรวจเอกดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า เครือข่ายนี้เริ่มผลิตเมื่อเดือนเมษายน เชื่อว่าจะมีธนบัตรปลอมบางส่วนหลุดไปในท้องตลาดบ้างแล้ว ส่วนลูกค้าที่ซื้อไป คาดว่านำไปใช้ในประเทศเพื่อนบ้าน

นอกจากนี้นายคริสโตเฟอร์ โรห์ดี้ ผู้ช่วยทูตหัวหน้าสำนักงาน U.S.Secret Service ประจำสำนักงานกรุงเทพฯ เปิดเผยว่า ทางการสหรัฐฯ ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สืบสวนเกี่ยวกับการปลอมแปลงธนบัตร เป็นเวลากว่า 30 ปี

ครั้งนี้ถือว่าเป็นแหล่งผลิตใหญ่ธนบัตรปลอมถูกนำไปใช้ในหลายประเทศ ทางการสหรัฐฯ ขอขอบคุณสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่สามารถทลายเครือข่ายรายใหญ่ได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง