คัดลอก URL แล้ว
คาซัคสถานเล็งเก็บภาษีค่าไฟเหมืองคริปโตฯ

คาซัคสถานเล็งเก็บภาษีค่าไฟเหมืองคริปโตฯ

ถ้าพูดถึงการทำเหมืองบิตคอยน์ “คาซัคสถาน” คือเป้าหมายสำคัญแห่งหนึ่ง ซึ่งการทำเหมืองนี้ต้องใช้ไฟฟ้ามาก และตอนนี้รัฐบาลคาซัคสถานก็กำลังวางแผนว่าจะเก็บภาษีและจัดระเบียบบริษัทเหมืองคริปโตฯ อย่างไรถึงจะเหมาะสม

คาซัคสถานกำลังดิ้นรนเพื่อรับมือกับความต้องการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลจากการเติบโตของอุตสาหกรรมเหมือง คริปโตเคอร์เรนซีในประเทศ ที่อาศัยจุดแข็งของคาซัคสถานคือค่าไฟฟ้าถูก และบริษัทเหมืองคริปโตฯ ก็ได้ย้ายฐานมาจากจีน

ข้อมูลจากศูนย์การเงินทางเลือกแห่งแคมบริดจ์ ระบุว่า ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา คาซัคสถานคือทำเลทองอันดับ 2 ของการทำเหมืองคริปโตฯ รองจากสหรัฐฯ

ตอนนี้ รัฐบาลคาซัคสถานกำลังพยายามตัดสินใจว่าจะเก็บภาษีและจัดระเบียบอุตสาหกรรมเหมืองคริปโตฯ อย่างไรดี เพราะอุตสาหกรรมนี้กดดันให้ประเทศต้องนำเข้าไฟฟ้าและมาแย่งใช้ไฟฟ้าของคนในประเทศ

รัฐบาลคาซัคสถานวางแผนจะปราบปรามบริษัทเหมืองคริปโตฯ ที่ไม่ได้จดทะเบียนก่อน ซึ่งบริษัทเหล่านี้ใช้ไฟฟ้ามากกว่าบริษัทที่ถูกกฎหมายประมาณสองเท่าตัว และตอนนี้ บริษัทเถื่อนเหล่านี้ก็กำลังพิจารณาว่าจะจดทะเบียนให้ถูกกฎหมาย แต่ก็ไม่รู้ว่าจะถูกเก็บภาษีเท่าไหร่

เมื่อเดือนมิถุนายน คาซัคสถานได้แก้ไขกฎเกณฑ์ภาษี กำหนดเก็บภาษี 1 เทงเจคาซัคสถาน หรือประมาณ 7 สตางค์ต่อการใช้ไฟฟ้าหนึ่งกิโลวัตต์ชั่วโมง และมีข้อเสนอให้เหมืองคริปโตฯ จ่ายค่าไฟมากขึ้นด้วย