คัดลอก URL แล้ว
ด่วน! ศาล รธน. ชี้ “อานนท์ – รุ้ง -ไมค์” การกระทำล้มล้างการปกครอง สั่งแกนนำ – เครือข่าย หยุดการกระทำ

ด่วน! ศาล รธน. ชี้ “อานนท์ – รุ้ง -ไมค์” การกระทำล้มล้างการปกครอง สั่งแกนนำ – เครือข่าย หยุดการกระทำ

วันนี้ (10 พ.ย. 64) ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยในคดีที่ นายณัฐพร โตประยูร ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 ว่าการกระทำของนายอานนท์ นำภา นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง ชุมนุมปราศรัย10ส.ค.63 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์รังสิตเพื่อเสนอข้อเรียกร้อง 10 ข้อในการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 วรรคหนึ่งหรือไม่

โดยศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่าการกระทำและพฤติกรรมต่อเนื่องของผู้ถูกร้อง1-3 มีเจตนาซ่อนเร้น เซาะ กร่อนบ่อนทำลาย เป็นการใช้สิทธิเสรีภาพมุ่งล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขจึงสั่งการให้ผู้ถูกร้องที่ 1-3 และเครือข่ายเลิกการกระทำดังกล่าว

ซึ่งภายหลัง “รุ่ง ปนัสยา” ได้มีการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ใจความตอนหนึ่งระบุว่า ไม่อาจเห็นด้วยกับคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญนะคะ พร้อมกับยืนยันว่า 10 ข้อเรียกร้อง ไม่ได้มีวัตถุประสงค์หรือมีเจตนาเป็นไปเพื่อล้มล้างการปกครองในระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จึงไม่อาจถือได้ว่าเป็นการล้มล้างการปกครองในระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเป็นการกระทำที่มีเจตนาเพื่อทำลายหรือล้างผลาญให้สูญสิ้นสลายหมดไปตามที่นายณฐพร โตประยูร ผู้ร้องกล่าวอ้าง ทั้งนี้มองว่า การวินิจฉัยที่เกิดขึ้นครั้งนี้จะถูกบันทึกไว้ในหน้าประวัติศาสตร์ ว่าศาลรัฐธรรมนูญกำลังมีส่วนในการขัดขวางการปฏิรูปสถาบันฯ เพื่อให้สถาบันดำรงอยู่อย่างสง่างามภายใต้ระบบการปกครองประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขอย่างแท้จริง.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง