คัดลอก URL แล้ว
ผลวิจัยพบสุนัขและแมว ติดเชื้อโควิด-19

ผลวิจัยพบสุนัขและแมว ติดเชื้อโควิด-19



หมาและแมวเป็นสัตว์เลี้ยงที่ใกล้ชิดกับคนมาก ข่าวการพบสัตว์สองชนิดนี้ติดเชื้อจากเจ้าของ อาจทำให้หลายคนกังวล แต่มีคำยืนยันจากสัตวแพทย์ว่า ยังไม่มีรายงานการติดเชื้อจากหมาและแมวมาสู่คน

ครอบครัวทองนาคะ เลี้ยงหมาและแมวมามากกว่า 10 ปี เจ้าของ บอกว่า ความรักและผูกพันธ์ ทำให้พวกมันเปรียบเสมือนสมาชิกในครอบครัว เธอเลี้ยงดูหมาและแมวทั้ง 10 ตัวนี้เป็นอย่างดี เลือกอาหารคุณภาพดีให้พวกมันเพื่อบำรุงขน ฉีดวัคซีนป้องกันโรคอย่างสม่ำเสมอ เลี้ยงระบบปิด ให้ให้สัตว์เลี้ยงอยู่แต่ในบ้าน

ก่อนหน้านี้ รู้ข่าวว่ามีสัตว์เลี้ยงในต่างประเทศติดเชื้อโควิด-19 แต่พอมีงานวิจัยออกมายืนยันว่าพบในประเทศไทยด้วยก็รู้สึกกังวล

ส่วนแมวตัวนี้ชื่อตู้เย็น เป็นพันธุ์สกอตติช โฟลด์ เจ้าของบอกว่า ตู้เย็นมักจะมาอยู่ใกล้ชิดตลอดเวลา ไม่ว่าจะนั่ง นอน หรือแม้กระทั่งกินข้าว ยอมรับว่าค่อนข้างกังวล
ที่แมวติดเชื้อโควิด-19 ได้

คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ศึกษาวิจัยการติดเชื้อในหมาและแมว เก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งจากโพรงจมูก ปาก ทวารหนัก และสภาพแวดล้อม ช่วงเดือนเมษายนถึงพฤษภาคมที่ผ่านมา มีหมา 3 ตัว และแมว 1 ตัว ติดเชื้อสายพันธุ์อัลฟา เป็นสัตว์เลี้ยงของ 4 ครอบครัวที่ติดเชื้อ

สัตว์เลี้ยงทั้ง 4 ตัวผลเป็นบวก หลังเจ้าของตรวจพบเชื้อ ระหว่าง 4-30 วัน มีเพียงหมาพันธุ์ผสม อายุ 15 ปี เพียง 1 ตัวที่แสดงอาการเล็กน้อย พบว่ามันติดเชื้อหลังทราบผล ยืนยันของเจ้าของ ประมาณ 10 วัน

ทีมวิจัย ยืนยัน ขณะนี้ มีเพียงตัวมิ้งค์ในทวีปยุโรปเท่านั้นที่สามารถแพร่เชื้อสู่คนได้ แต่ก็ต้องมีการศึกษาและติดตามในสุนัขและแมวอย่างใกล้ชิด

มีคำแนะนำว่า หากพบสุนัขและแมวที่เลี้ยงไว้ติดเชื้อ อย่านำไปปล่อยหรือทิ้ง แต่ควรแยกบริเวณ ทำความสะอาดสถานที่เลี้ยง ต้องสวมถุงมือและหน้ากากอนามัย
ทุกครั้งที่เข้าไปให้น้ำและอาหาร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง