คัดลอก URL แล้ว
“อนุทิน​” สั่งกรมควบคุมโรค​ สอบปมคลินิกฉีดวัคซีน​จอนสันฯ​ ให้ปชช. ที่ จ.สระแก้ว​ ชี้มีความผิดนำเข้าไม่ผ่านตัวแทนรัฐ

“อนุทิน​” สั่งกรมควบคุมโรค​ สอบปมคลินิกฉีดวัคซีน​จอนสันฯ​ ให้ปชช. ที่ จ.สระแก้ว​ ชี้มีความผิดนำเข้าไม่ผ่านตัวแทนรัฐ

นายอนุทิน​ ชาญวีรกูล​ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข​ กล่าวถึงกรณีคลินิกเอกชน จ.สระแก้ว ฉีดวัคซีนโควิด19 ของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน​ ให้กับประชาชนทั้งที่ยังไม่ได้มีการนำเข้าในประเทศไทย​ ว่า​ ได้สั่งการให้กรมควบคุมโรคทำรายงานมายังตน​ โดยจะมีการสอบถามอีกครั้ง​ แต่จากการอ่านข่าวจากสื่อเรื่องนี้ยังไงก็ผิด​

เพราะวัคซีนที่จะนำเข้ามาในประเทศไทยได้​ ต้องขึ้นทะเบียนกับองค์การอาหารและยา​ (อย.)​ เช่นการ การจัดซื้อวัคซีน ซิโนแวค ผู้นำเข้า​ คือ​ องค์การเภสัชกรรม​ ส่วนวัคซีนไฟเซอร์​ ก็นำเข้า​ โดยบริษัท​ ไฟเซอร์ ประเทศไทย​ ไม่ใช่หิ้วเข้ามา​ โดยที่ไม่รู้แบบนี้ไม่ได้​ และการหิ้วเข้ามา​ โดยไม่ใช่แพทย์แล้วนำไปฉีดให้กับประชาชนก็ยิ่งมีความผิด​ และอาจผิดไปถึงคนที่ฉีดให้ด้วย

ส่วนจะสามารถดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำผิดได้เลยหรือไม่​ นายอนุทิน​ กล่าวว่า​ ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวน​ ซึ่งเรื่องนี้เป็นการทำความผิดที่อยู่นอกระบบราชการทั้งหมด​ ดังนั้น​ อย่าไปให้ความสำคัญ​ ทั้งนี้​ ตนเองไม่ขอยืนยันว่า วัคซีนที่นำมาฉีดให้เป็นของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน​ จริงหรือไม่​ แต่ย้ำว่า​ เรื่องที่ไม่ควรจะทำไม่ว่าเรื่องใดก็ตาม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง