คัดลอก URL แล้ว
ตร. บุกโกดังย่านบางกะปิ ยึดชุดตรวจ ATK ลักลอบนำเข้าไม่ผ่าน อย. – เตือน ป้ายคล้องคอกันไวรัสอันตราย ป้องกันเชื้อไม่ได้

ตร. บุกโกดังย่านบางกะปิ ยึดชุดตรวจ ATK ลักลอบนำเข้าไม่ผ่าน อย. – เตือน ป้ายคล้องคอกันไวรัสอันตราย ป้องกันเชื้อไม่ได้

ชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ ATK กว่า 1,400 ชุด , หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ , ชุด PPE , เครื่องวัดอ็อกซิเจนปลายนิ้ว ที่ไม่ได้ผ่านการรับรองจาก สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. เป็นของกลางที่ ตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ ปคบ. ยึดได้จากผู้ต้องหา ที่ลักลอบจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่เกี่ยวกับการป้องกันโควิด-19

พันตำรวจเอกเนติ วงษ์กุหลาบ ผู้กำกับการ 4 ปคบ. เปิดเผยว่า ตำรวจได้รับการร้องเรียน จากเจ้าของผลิตภัณฑ์ว่ามีการปลอมผลิตภัณฑ์ออกมาจำหน่าย จึงสืบสวน และพบว่ามีโกดังเก็บสินค้าย่านบางกะปิ จึงนำกำลังเข้าไปตรวจสอบ และพบว่าสินค้าจำนวนมากที่รอการจำหน่าย ซึ่งทั้งหมดยังไม่ผ่านการอนุญาตจาก อย.

เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รักษาราชการแทน รองเลขาธิการ อย. เปิดเผยว่า ชุดตรวจ ATK ที่ผ่านการอนุญาตจาก อย.แล้วมี 100 ราย ซึ่งผู้บริโภค สามารถตรวจสอบยี่ห้อได้ที่เว็บไซต์ของ อย. ส่วนยี่ห้อที่ไม่ได้มาตรฐาน และไม่ได้ผ่านการอนุญาต ยอมรับว่า มีอยู่จำนวนมาก ที่ลักลอบจำหน่ายในท้องตลาด

เภสัชกรหญิงสุภัทรา ยังได้เตือน ไปถึงประเด็นการใช้เครื่องฟอกอากาศเคลื่อนที่ ลักษณะเป็นป้ายคล้องคอ อ้างว่ากันไวรัส มีส่วนประกอบของคลอรีนไดออกไซด์ ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ได้ ยืนยันว่า ที่ผ่านมา อย.ยังไม่เคยอนุญาตรับรองให้ใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว และถือว่าเป็นอันตรายต่อร่างกายผู้ใช้ เนื่องจากคลอรีนไดออกไซด์ จะค่อยๆ ระเหยเข้าสู่ระบบทางเดินหายใจ และไปสะสมในร่างกาย จนเป็นผลเสียมากกว่าผลดี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง