คัดลอก URL แล้ว
ยึดที่ดินวัด จ.สงขลา ขายทอดตลาด

ยึดที่ดินวัด จ.สงขลา ขายทอดตลาด

พบวัดแห่งหนึ่ง ที่อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา ถูกกองบังคับคดีประกาศขายทอดตลาด หลังเจ้าของที่ดินเป็นหนี้สินจากการผ่อนส่งค่างวดรถ จนถูกบริษัทรถฟ้องร้อง เมื่อปี 2541 และศาลแพ่งกรุงเทพใต้ มีหมายบังคับคดี ยึดที่ดินเนื้อที่ 27 ไร่ ซึ่งตั้งเป็นวัดในปัจจุบัน ขายทอดตลาด

ที่ดินเนื้อที่ 27 ไร่ ของวัดวังใหญ่ ตำบลนาทวี อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา ถูกประกาศขายทอดตลาด หลังศาลแพ่งกรุงเทพใต้ มีหมายบังคับคดีให้เจ้าพนักงานบังคับคดี ทำการยึดทรัพย์ นางอำไพ อัมพุกานนท์ ซึ่งเป็นเจ้าของที่ดินสร้างวัดวังใหญ่ปัจจุบัน ทอดตลาด หลังขาดการผ่อนส่งค่างวดรถ เมื่อปี 2541


พระครูปริยัติสิทธิสุนทร เจ้าอาวาสองปัจจุบัน บอกว่า ไม่ทราบเรื่องนี้มาก่อนว่าวัด ถูกศาลสั่งพิทักษ์ทรัพย์ขายทอดตลาดไปแล้ว เพราะเพิ่งมารับตำแหน่งได้ไม่นาน หลังได้รับนิมนต์จาก นายไสว ณ พัทลุง ผู้ก่อตั้งวัด
นายณัฏฐชนน ศรีก่อเกื้อ ส.ส.ในพื้นที่ บอกว่า ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน และไวยาวัจกรวัดวังใหญ่ หลังถูกศาลพิทักษ์ทรัพย์ ขายที่ดินวัดทอดตลาด


จากข้อมูลพบว่า ก่อนศาลมีคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์ นางอำไพ เจ้าของที่ดินเดิมได้ซื้อรถยนต์ จาก บริษัท ธนบุรีลิสซิ่ง จำกัด แต่ไม่มีการผ่อนชำระ และไม่สามารถยึดรถยนต์คืนได้ บริษัทฟ้องต่อศาลแพ่งกรุงเทพใต้ เมื่อปี 2541 เมื่อทำการสืบทราบทรัพย์ทราบว่า นางอำไพ มีที่ดินจำนวน 1 แปลง เนื้อที่ 24 ไร่ ที่อำเภอนาทวี ศาลได้พิทักษ์ทรัพย์และทำการให้ขายทอดตลาด
นายณัฏฐชนน บอกว่า ให้เรียกตัวแทนของบริษัทลิสซิ่งมาเจรจาเรื่องหนี้สิน เพื่อขอลดต้นลดดอก ซึ่งทางประชาชน และกรรมการวัดในพื้นที่ พร้อมจะหาทางทางชำระหนี้สินต่อไป


นายไสว ณ พัทลุง ผู้ก่อตั้งวัด ชี้แจงว่า วัดนี้ไม่ได้เป็นหนี้เป็นสินกับบริษัทรถอย่างใด เรื่องที่เกิดขึ้น เดิมทีหลานอดีตเจ้าอาวาสองค์ก่อน ไปซื้อรถโดยใช้ชื่อ นางอำไพ ซึ่งมีชื่อร่วมในโฉนดที่ดินแปลงดังกล่าวกับ นายไสว ที่ผ่านมาได้คัดค้านเรื่องนี้กับกรมบังคับคดีแล้ว แต่ถูกทนายบริษัทรถแอบนำไปประมูลขาย และศาลจำหน่ายคดีไปแล้ว ส่วนโฉนดที่ดิน ได้มอบให้ตัวแทนวัดวังใหญ่ไปเรียบร้อยแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง