คัดลอก URL แล้ว
ชาวบ้านริมโขง เชื่อ “บั้งไฟพญานาคมีจริง” เสียใจถูกมองว่ายิงปืน เหมือนเป็นการลบหลู่

ชาวบ้านริมโขง เชื่อ “บั้งไฟพญานาคมีจริง” เสียใจถูกมองว่ายิงปืน เหมือนเป็นการลบหลู่

จากกรณีที่มีเพจหนึ่ง เผยแพร่ภาพลูกไฟที่เกิดขึ้นในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ซึ่งตรงกับวันที่ 21 ต.ค.64 ที่ผ่านมา ว่าเป็นการยิงปืนจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน จนเตรียมจะมีการแฉชื่อหมู่บ้านที่ยิงปืน และเตรียมยื่นหนังสือถึงสถานทูตลาวให้ตรวจสอบนั้น

ความคืบหน้าในวันนี้ (25 ต.ค. 64) ชาวบ้านที่บ้านท่าม่วง ต.รัตนวาปี อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย จุดที่มีปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคเกิดขึ้นนับร้อยลูกอย่างต่อเนื่องทุกปี ชาวบ้านซึ่งใช้ชีวิตตามปกติ หลังจากงานออกพรรษาเสร็จสิ้นแล้ว ก็ได้ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวถึงบั้งไฟพญานาคในมิติที่ชาวบ้านพบเป็นประสบการณ์โดยตรงในชีวิต

นางลำดวน เสนานิกร อายุ 50 ปี ชาวบ้านท่าม่วง ชี้ให้ดูจุดที่พบบั้งไฟพญานาคบริเวณแม่น้ำโขง หน้าบ้านของตัวเองว่า ตนเคยเห็นลูกไฟที่พุ่งขึ้นจากแม่น้ำโขงมาตั้งแต่เด็ก จนตอนนี้อายุ 50 ปีแล้วก็ยังเห็นทุกปี แม้ว่าจำนวนจะลดน้อยลงไปบ้าง ชาวริมน้ำโขงเชื่อว่าเป็นบั้งไฟพญานาคที่เกิดจากพญานาคในแม่น้ำโขง เมื่อก่อนไม่ค่อยมีคนมาดู มีเพียงชาวบ้านที่ออกมาดูกันในวันออกพรรษา หลังจากนั้นก็มีคนมาดูมากขึ้น แต่เมื่อมีคนต้องการพิสูจน์และบอกว่าเป็นฝีมือการยิงปืนขึ้นฟ้า ก็อยากให้พิสูจน์จนได้ผลที่แน่ชัด จะได้ไม่มีการกล่าวหาว่าชาวบ้านโกหกหลอกลวงกัน และให้กลายเป็นตำนานกล่าวขานกันไปเลย ทั้งนี้ฝั่งตรงข้ามกับบ้านท่าม่วงในฝั่งลาวจะเป็นบ้านห้วยสายพาย แขวงบอลิคำไซ ถัดไปเป็นบ้านหนองเขียด และหลังจากเลยคุ้งน้ำไปแล้วจะไม่มีหมู่บ้าน เป็นโขดหินริมน้ำโขง

ด้านนางกุหลาบ อินทะรักษา อายุ 65 ปี และนางพุด ทองแดง อายุ 58 ปี ชาวบ้านท่าม่วง ก็กล่าวว่า เห็นข่าวการพิสูจน์บั้งไฟพญานาคแล้ว ลูกไฟที่พบนั้นไม่ใช่บั้งไฟพญานาคที่ชาวบ้านเคยเห็น บั้งไฟพญานาคของจริงจะมีลอยขึ้นมาจากแม่น้ำโขง ไม่แค่นั้น ตามหนองน้ำหรือแม้กระทั่งปลักควายก็มีบั้งไฟพญานาคเกิดขึ้น รู้สึกเสียใจที่ได้ยินว่าเป็นการยิงปืนเกิดขึ้น เชื่อว่าคนที่พูดเช่นนั้นไม่เข้าใจและไม่เคยสัมผัสกับบั้งไฟพญานาคเหมือนเช่นชาวบ้านริมน้ำโขงได้สัมผัสและพบเห็นมาตั้งแต่รุ่นปู่ย่า เหมือนเป็นการลบหลู่ด้วยเช่นกัน

ขณะที่นางพรม อุทัยบาน อายุ 68 ปี เคยมีสามีเป็นชาวลาวและไปใช้ชีวิตที่บ้านห้วยสายพาย แขวงบอลิคำไซ บอกว่า ชาวลาวเองก็ดูบั้งไฟพญานาคและเชื่อว่าเป็นบั้งไฟพญานาคเช่นกัน แต่การดูจะไม่คึกคักเหมือนฝั่งไทย บั้งไฟพญานาคจะไม่ขึ้นสูงมากนัก แต่ปืนหรือพลุที่ยิงขึ้นฟ้าจะมีความสูงกว่าต้นไม้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง