คัดลอก URL แล้ว
เร่งตรวจโควิด ให้กลุ่มตกค้างที่อาศัยอยู่บนภูทับเบิก ตั้งเป้า 700 คน

เร่งตรวจโควิด ให้กลุ่มตกค้างที่อาศัยอยู่บนภูทับเบิก ตั้งเป้า 700 คน

เช้าวันนี้ กลุ่มชาวม้ง อาศัยอยู่ในหมู่บ้านทับเบิก ภูทับเบิก อำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ ทยอยเดินทางมาเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด ที่ลานศาลาประชาคมหมู่บ้าน ภายในพื้นที่ภูทับเบิก

โดยกลุ่มที่เดินทางมาตรวจวันนี้ ทางทีมสาธารณสุขอำเภอหล่มเก่า และสาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ กำหนดไว้ว่า ยังไม่เคยเข้ารับการตรวจมาก่อน จำนวน 700 คน เป็นกลุ่มตกค้าง ที่ทางจังหวัดตามหาก่อนหน้านี้ หลายครอบครัวที่เดินทางทางมาตรวจวันนี้ เกือบทั้งหมด อาศัยอยู่ในหมู่ 14 และ หมู่ 16 ของหมู่บ้านทับเบิก ซึ่งหลายคน ยอมรับว่า ติดทำงาน จึงไม่ได้ เข้ารับการตรวจเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

สำหรับการตรวจวันนี้ จะตรวจแบบรู้ผลด่วน ด้วยชุดตรวจ Antigen test kit หรือ ATK และส่งตรวจ RT – PCR ซ้ำต่อทันที กรณีพบผู้ติดเชื้อ โดยเตรียมชุดตรวจ ATK ไว้ประมาณ 1,500 ชิ้น

ขณะที่ช่วงเช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่ได้อธิบายกับกลุ่มคนที่เดินทางมาเข้ารับการตรวจ และ เป็นกลุ่มเสี่ยงเสี่ยง ว่าขอให้มารับการตรวจในช่วงบ่าย ตามที่แจ้งไป เพราะอาจเกิดความเสี่ยงได้ หากมาตรวจร่วมกับ ผู้ที่ยังไม่เคยเข้ารับการตรวจมาก่อน และ ทำให้บางคนต้องเดินทางกลับไปก่อน เพื่อรอมาตรวจในช่วงบ่าย ที่จะเป็นการตรวจ เฉพาะผู้สัมผัสเสี่ยงสูง หรือ Hi-risk เท่านั้น

สำหรับการตรวจหาเชื้อโควิด คลัสเตอร์ภูทับเบิก ทางจังหวัดเพชรบูรณ์ สืบเนื่องจากมา มีชาวม้ง เดินทางไปร่วมงานศพญาติในพื้นที่ และพบว่าติดเชื้อโควิด จากนั้น จึงนำไปสู่การขยายผล ตรวจหาเชื้อโควิด ของสาธารณสุข อำเภอหล่มเก่า รวมทั้งหมด 4 ครั้ง เมื่อ วันที่ 13 , 14 , 18 และ 19 ตุลาคม 2564 รวมจำนวน 2,313 คน พบผลติดเชื้อโควิด 303 คน โดยแยกส่ง โรงพยาบาลสนาม และ กักตัวที่บ้าน ในรูปแบบ Home Isolation ซึ่งที่นี่ มีประชากร 3,056 คน ระหว่างนี้มีการประชาคมหมู่บ้าน และนำมาสู่การตัดสินใจ ปิดหมู่บ้าน ทั้ง 2 แห่ง รวมถึง ปิดพื้นที่ใกล้เคียงกับ 2 หมู่บ้านนี้

ซึ่งรวมถึงพื้นที่ท่องเที่ยว ที่เป็นไฮไลท์ของภูทับเบิก คือ โซนยอดภู และ โซนหอดูดาว / หอวัดอุณหภูมิ และ พื้นที่ ประกอบกิจการรีสอร์ท อีกกว่า 200 ราย หรือ ประมาณ กว่า 1,200 ห้อง ที่ต้องถูกปิดไปด้วย

โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 18 จนถีง 31 ตุลาคมนี้ ส่วนการเข้าออกเข้าออก พื้นที่ระหว่างนี้ ให้ขออนุญาตเจ้าหน้าที่ปกครอง ประจำด่านเป็นรายกรณี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง