คัดลอก URL แล้ว
นิด้าโพลเผยผลสำรวจ 3 ข้อ แนะพล.อ.ประยุทธ์ ต้องชัดเจนโดยเฉพาะในประเด็นวาระดำรงตำแหน่งไม่เกิน 8 ปี

นิด้าโพลเผยผลสำรวจ 3 ข้อ แนะพล.อ.ประยุทธ์ ต้องชัดเจนโดยเฉพาะในประเด็นวาระดำรงตำแหน่งไม่เกิน 8 ปี

นิด้าโพล เผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง “พลเอกประยุทธ์ กับ 3 ประเด็นทางการเมือง” กลุ่มตัสอย่าง 1,311 คน ประเด็นแรก / ได้ ถามถึงความคิดเห็นของประชาชนต่อกรณี ความไม่ชัดเจนของรัฐธรรมนูญเรื่องวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไม่เกิน 8 ปี ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พบว่า ส่วนใหญ่ 40.73 %  ระบุว่า นายก ฯ ควรประกาศว่า 8 ปีคือ อยู่ในตำแหน่งไม่เกิน สิงหาคม 2565  รองลงมา   38.37 %  ระบุว่า นายก ฯ ควรส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความโดยเร็ว   มีเพียง 15.03 %  ระบุว่า นายก ฯ ควรอยู่เฉย ๆ ไม่ต้องทำอะไร   

ประเด็นที่สอง ถามถึงความคิดเห็นของประชาชนต่อกระแสการยุบสภา พบว่า ส่วนใหญ่  40.35 %  ระบุว่า ควรประกาศยุบสภาผู้แทนราษฎรโดยเร็ว  รองลงมา   30.05 %  ระบุว่า ควรประกาศยุบสภาผู้แทนราษฎรหลังจากกฎหมายการเลือกตั้งได้รับการแก้ไขให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ ตามด้วย  22.12 %  ระบุว่า ไม่ต้องยุบสภาผู้แทนราษฎร อยู่ยาวไปเลยให้ครบเทอม 4 ปี   มีเพียง  5.72  %  ระบุว่า ควรประกาศยุบสภาผู้แทนราษฎรก่อนการถูกอภิปายไม่ไว้วางใจในปีหน้า

ประเด็นสุดท้ายที่สำรวจ ได้ถามถึงการปรับคณะรัฐมนตรี พบว่า ส่วนใหญ่   50.34 %  ระบุว่า ควรมีการปรับ ครม. ครั้งใหญ่ รองลงมา  18.92 %  ระบุว่า ไม่ควรมีการปรับ ครม. มีเพียง 12.36 %  ระบุว่า ควรมีการปรับ ครม. โดยเอาคนนอกเข้ามาแทน 2 ตำแหน่งในโควตาพรรคพลังประชารัฐ    

นายอนุชา นาคาศัย ยืนยันว่าพรรคเสนอชื่อพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ เพียงคนเดียว หลังกระแสข่าวลือเตรียมนายกฯ สำรองเอาไว้แล้ว

นายอนุชา นาคาศัย  รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงกรณีกระแสข่าวว่าพรรคพลังประชารัฐเตรียมให้นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ  อาจมาเป็นนายกฯสำรอง ว่า “ไม่มี ไม่เคยได้ยิน นิดเดียวก็ยังไม่เคยได้ยิน” และถามกลับผู้สื่อข่าวว่า “ บอกหน่อยว่าไปได้ยินกันมาจากไหน”

พร้อมยืนยันว่าพรรคพลังประชารัฐเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอช นายกรัฐมนตรี และ รมว. กลาโหม เป็นผู้ชิงตำแหน่งนายกฯ เพียงชื่อเดียว ในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งหน้า สำหรับกระแสข่าวว่านายพีระพันธุ์จะได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกฯสำรอง  เกิดขึ้นหลังจากนายพีระพันธุ์ลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์ มาเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี รับหน้าที่ในการฟื้นฟูการบินไทย และประสานงานการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และล่าสุดเป็นคนชักชวนนายชื่นชอบ คงอุดม แกนนำพรรคพลังท้องถิ่นไทมาร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง