คัดลอก URL แล้ว
นกน้ำอพยพหากิน ในพื้นที่เพชรบุรี บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์

นกน้ำอพยพหากิน ในพื้นที่เพชรบุรี บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์



นกน้ำนานาชนิด อาทิ นกกาบบัว นกชายเลนปากช้อน นกทะเลขาเขียวลายลายจุด นกน็อทใหญ่ นกปากซ่อม ที่ใกล้จะสูญพันธุ์ นกนางนวล และ นกกระทุง กำลังหากินอยู่ในบึงน้ำติดกับถนนสายคันกั้นน้ำเค็ม เส้นทางคลองโคลน-ชะอำ เขตพื้นที่บ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี โดยนักท่องเที่ยวสามารถพบเห็นนกเหล่านี้ตั้งแต่เขตพื้นที่ ตำบลปากทะเล ตำบลบางแก้ว และ ตำบลแหลมผักเบี้ย

โดยนกที่เห็นเป็นนกอพยพที่เข้ามาอาศัยอยู่ในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี จำนวนมาก สามารถพบเห็นได้ในพื้นที่ชุ่มน้ำ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์มีสัตว์น้ำเล็ก ๆ นาชนิดอาศัยอยู่ เมื่อมีแหล่งอาหารสมบูรณ์ทำให้มีนกน้อยใหญ่เข้ามากินกินจำนวนมากนั่นเอง

นกจะลงหากินในพื้นที่ติดกับนาเกลือ ส่วนใหญ่จะลงเป็นฝูง สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าแม้จะหากินอยู่ระยะไกลจากถนน ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ความหลากหลายทางชีวภาพ ในพื้นที่ อีกทั้งนกเหล่านี้จะออกมาหากินในพื้นที่ดังกล่าวเป็นประจำสามารถพบเห็นได้ทุกวัน

ในช่วงวันหยุดจะมีนักดูนกเดินทางมาตั้งกล้องถ่ายภาพนกในพื้นที่ดังกล่าว รวมถึงในโครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งจะมีนกน้ำหลากหลายชนิดอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวเป็นจำนวนมาก

แต่ในช่วงระยะนี้ซึ่งอยู่ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้มีนักท่องเที่ยว นักส่องนก ลดน้อยลง จึงทำให้บรรยากาศไม่ค่อยคึกคักเหมือนจากเดิมที่จะมีนักส่องนกและนักถ่ายภาพเดินทางมาตั้งกล้องถ่ายภาพนกกันจำนวนมาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง