คัดลอก URL แล้ว
สวีเดน ยกเลิกมาตรการคุมโควิด เกือบทั้งหมดแล้ว

สวีเดน ยกเลิกมาตรการคุมโควิด เกือบทั้งหมดแล้ว

สวีเดน ยกเลิกมาตรการควบคุมทางสังคมเกือบทั้งหมด รวมทั้งการจำกัดจำนวนผู้ที่จะใช้พื้นที่สาธารณะ ทั้ง ร้านอาหาร โรงภาพยนตร์ และ สนามกีฬา ด้วย

หลังจากที่ชาวสวีเดน วัยผู้ใหญ่ส่วนใหญ่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 กันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ล่าสุด กระทรวงสาธารณสุข ได้สั่งให้ยกเลิกมาตรการควบคุมและป้องกันโรคระบาดต่างๆ เกือบทั้งหมด โดยให้มีผลตั้งแต่เมื่อวานนี้ แม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ จะยังคงสูง จากการระบาดของไวรัสายพันธ์เดลตา ขณะที่ ตัวเลขผู้เสียชีวิตนั้น ยังคงอยูในระดับต่ำ

อย่างไรก็ตาม สำหรับมาตรการป้องกันโรค ยังคงมีผลบังคับใช้ในบางพื้นที่ เช่น สนามบิน หรือ บนเครื่องบิน ซึ่งต้องเป็นไปตามมาตรการสากล รวมทั้ง การสวมหน้ากากอนามัย และ การตรวจหาเชื้อแบบ PCR test ก็จะยังคงดำเนินการต่อไปด้วย

สำหรับการรวมกลุ่มของผู้คนในพื้นที่สาธารณะ ทั้งสนามกีฬา ผับ บาร์ และ ร้านอาหาร ยังคงจำกัดจำนวนผู้ที่จะเข้าไปใช้บริการที่ต้องไม่หนาแน่นจนเกินไป พร้อมกับยังคงประกาศแนะนำให้ทำงานจากที่บ้านต่อไป

นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศสวีเดน ยังประกาศยกเลิกมาตรการห้ามการเดินทางเข้าประเทศจากประเทศต่างๆ ทั้งหมด โดยจะมีผลอย่างเป็นทางการวันที่ 1 ต.ค.นี้

ที่ผ่านมา สวีเดน มีมาตรการรับมือกับโรคระบาดต่างๆ จาก ประเทศอื่นๆ โดยไม่มีการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวด แต่จะเน้นให้ประชาชนเฝ้าระวังป้องกันตัวเอง ทั้งการเว้นระยะห่าง และ การล้างมือด้วยแอลกอฮอล์

รายงานระบุด้วยว่า การประกาศดังกล่าว มีขึ้นหลังจากที่ชาวสวีเดน ซึ่งอายุมากกว่า 16 ปีได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสแล้วกว่า 75% ของประชากรทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา สวีเดน มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เกือบ 15,000 ราย และ ติดเชื้อสะสมมากกว่า 1,550,000 ราย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง