คัดลอก URL แล้ว
กรมอุตุฯ จับตาพายุลูกใหม่ หวั่นเข้าไทย 5-6 ต.ค. นี้

กรมอุตุฯ จับตาพายุลูกใหม่ หวั่นเข้าไทย 5-6 ต.ค. นี้

กรมอุตุนิยมวิทยา เฝ้าจับตาเป็นพิเศษ เพราะต้นเดือนตุลาคม อาจมีพายุลูกใหม่เข้ามา ซึ่ง พายุ “เตี้ยนหมู่” ที่ส่งผลกระทบต่อไทยตั้งแต่ 23 กันยายนเป็นต้นมา ส่งผลให้มีพื้นที่ได้รับผลกระทบไปแล้ว 30 จังหวัด ทั้งภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง ขณะนี้สถานการณ์คลี่คลายไปแล้ว 13 จังหวัด ยังเหลือที่ต้องเร่งแก้ไขสถานการณ์อยู่อีกอย่างน้อย 17 จังหวัด

ส่วนสถานการณ์พายุลูกใหม่ นายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่า จะมีร่องมรสุมเกิดขึ้นอีกครั้งช่วงวันที่ 1-3 ตุลาคม จากนั้นต้องติดตามว่าช่วงวันที่ 5-6 ตุลาคม จะมีพายุเข้ามาอีกหรือไม่

ขณะนี้อยู่ระหว่างเฝ้าติดตามพัฒนาการของพายุบริเวณทะเลจีนใต้ หากเกิดการก่อตัวเป็นพายุจริง ต้องติดตามว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณตอนบน หรือตอนกลางของประเทศเวียดนาม หากเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณตอนกลาง จะส่งผลกระทบต่อประเทศไทย แต่เบื้องต้นขณะนี้ยังไม่มีตัวชี้วัดที่ชัดเจน จึงไม่สามารถประเมินได้

ส่วนช่วงกลางเดือนตุลาคมเป็นต้นไป ถึงเดือนธันวาคม ฝนจะเริ่มตกหนักบริเวณภาคใต้ จึงต้องเฝ้าระวังปัญหาอุทกภัยที่อาจเกิดขึ้น

ส่วนบริเวณตอนบนของประเทศ เริ่มมีฝนลดลง คาดว่า ประมาณกลางเดือนตุลาคม ภาคเหนือตอนบนและภาคตะวันออกเฉียงตอนบน อุณหภูมิจะเริ่มลดลง และเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาว

สำหรับสภาพอากาศในวันนี้ จะมีฝนลดลง ภาคเหนือ มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40 ของพื้นที่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมถึง กทม.และปริมณฑล จะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 30 ของพื้นที่ ขณะที่ภาคใต้จะมีฝนร้อยละ 40 ของพื้นที่ คลื่นสูง 1-2 เมตร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง