คัดลอก URL แล้ว
ไล่ออก “ผู้คุม” เรือนจำชลบุรี เรียกรับ 2 ล้านบาท เลื่อนชั้นนักโทษ

ไล่ออก “ผู้คุม” เรือนจำชลบุรี เรียกรับ 2 ล้านบาท เลื่อนชั้นนักโทษ

ความคืบหน้ากรณีผู้คุมเรือนจำกลางชลบุรี ถูกร้องเรียนพฤติกรรมเรียกรับเงินหลักล้าน เลื่อนชั้นนักโทษ ล่าสุดวานนี้ นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ตามที่นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม พร้อมด้วย นายจำรัส อดีตผู้ต้องขังเรือนจำกลางชลบุรี เข้ายื่นเรื่องร้องเรียน กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ รวมทั้ง กระทรวงยุติธรรม โดยระบุว่าถูก นายสรวัชร์ เจ้าหน้าที่เรือนจำกลางชลบุรี เรียกรับเงิน รวม 2 ล้านบาท แลกประโยชน์จากการเลื่อนชั้นนักโทษโดยมิชอบ

กรมราชทัณฑ์ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง และได้นำเรื่องเสนอที่ประชุมคณะอนุกรรมการสามัญประจำกรมราชทัณฑ์ หรือ อ.ก.พ. กรมราชทัณฑ์ เพื่อพิจารณา

ล่าสุดที่ประชุม อ.ก.พ. มีมติให้ลงโทษนายสรวัชร์ ออกจากราชการ และดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุม อ.ก.พ. กรมราชทัณฑ์ ยังได้พิจารณาลงโทษข้าราชการที่ผิดวินัย มีพฤติการณ์เสื่อมเสีย ทำให้ประชาชนเกิดความไม่เชื่อมั่นในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ โดยมีมติลงโทษเจ้าหน้าที่ไล่ออก และปลดออก รวมทั้งสิ้น 10 นาย จาก 11 กรณี ได้แก่ การทุจริตต่อหน้าที่ 1 กรณี การเรียกประโยชน์จากผู้ต้องขังหรือญาติ 2 กรณี การลักลอบนำสิ่งของต้องห้ามหรือไม่อนุญาตเข้าเรือนจำ 2 กรณี การขาดราชการ เกิน 15 วัน โดยไม่มีเหตุอันสมควร 2 กรณี และการปฏิบัติหน้าที่มิชอบโดยประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง 4 กรณี

นายอายุตม์ กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมายังปรากฏว่ามีเจ้าหน้าที่ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง หากเจ้าหน้าที่ในสังกัดกรมราชทัณฑ์ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรงที่เข้าข่าย 8 กรณีที่กรมราชทัณฑ์ได้กำหนดไว้ จนถูกตั้งกรรมการสอบสวน กรมราชทัณฑ์จะพิจารณาให้ผู้เกี่ยวข้องออกจากราชการไว้ก่อน และพิจารณาโทษสถานหนักต่อไป เพื่อไม่ให้เป็นแบบอย่างกับข้าราชการอื่น ๆ ตลอดจนเพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนเกี่ยวกับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง