คัดลอก URL แล้ว
ระดมกำลังค้นหาคุณปู่วัย 85 หายในป่าท่ามกลางพายุกับช้างป่า

ระดมกำลังค้นหาคุณปู่วัย 85 หายในป่าท่ามกลางพายุกับช้างป่า

ปู่วัย 85 เข้าป่าเขาสอยดาว จันทบุรี หาตัดหวาย หาหน่อไม้กิน เกิดหลงป่าแล้ว 3 วัน ระดมกำลังค้นหาท่ามกลางสภาพอากาศที่เต็มไปด้วยพายุ โขลงช้างป่า และช้างป่าแม่ลูกอ่อน แต่ยังไม่พบ น่าห่วง แค่ออกจากบ้านไม่ไกลหลง เพราะความจำเสื่อม

เวลา 09.00 น. ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว อ.สอยดาว จ.จันทบุรี นายสมบัติ ธรรมโชติ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว , นางสุกี้ วารี ผู้ใหญ่บ้านหมู่บ้านปะตงล่าง หมู่ 5 ต.ทรายขาว อ.สอยดาว , เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าเขาสอยดาว , ชาวบ้านใน ต.ทรายขาว และอาสาสมัครกู้ภัยสว่างกตัญญู จ.จันทบุรี ร่วมกว่า 50 คน รวมกันวางแผนการเดินทางเพื่อติดตามตัวนายศักดิ์ ยามสุข อายุ 85 ปี ชาวบ้าน อ.สอยดาว อยู่บ้านเลขที่ 3 หมู่บ้านปะตงล่าง หมู่ 5 ต.ทรายขาว อ.สอยดาว โดยมีนายสมบัติ ชี้แจงแนวทางการค้นหา กำชับให้ทุกคนเฝ้าระวังอันตรายจากช้างป่าเขาสอยดาว ที่อาศัยอยู่ภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาวนับร้อยตัว ในจำนวนนี้มีช้างป่าแม่ลูกอ่อนร่วมอยู่ในโขลงด้วย ทั้งนี้นายสมบัติสั่งให้กระจายกำลังติดตามหาตัวนายสมบัติออกเป็น 2 ชุด แต่ละชุดให้แยกย่อยออกเป็นกลุ่ม ๆ ละประมาณ 4 – 5 คน ให้ทุกกลุ่มมีเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าร่วมอยู่ในกลุ่มด้วย เพื่อนำทางการเข้าป่า ป้องกันการหลงป่าซ้ำรอยกับผู้ที่กำลังหาตัว การวางแผนดังกล่าวใช้เวลากว่า 20 นาทีท่ามกลางสภาพอากาศครึ้มฟ้าครึ้มฝน กำลังจะมีพายุฝนในอีกไม่นาน ทั้งนี้ภายหลังการสิ้นสุดการวางแผน คนทั้งหมดได้กระจายกำลังออกกันตามหาตัวนายศักดิ์ในลักษณะปูพรมตั้งแต่พื้นราบเข้าไปยังเทือกเขาสอยดาว ล่าสุดขณะรายงานข่าวยังไม่พบตัวแต่อย่างใด

นางสุกี้ ผู้ใหญ่บ้านหมู่บ้านปะตงล่าง เปิดเผยว่า ช่วงเวลาประมาณ 15.00 น. วันที่ 23 ก.ย. ตนได้รับแจ้งจากลูกชายของนายศักดิ์ ว่าพ่อได้หายออกจากบ้านไปตั้งแต่ช่วงเช้าวันเดียวกับที่แจ้งตน ทราบว่าออกจากบ้านไปตัดหวายภายในป่าเขาสอยดาว หาหน่อไม้มาแกงกิน ตามความชอบของนายศักดิ์ที่ชอบกินหน่อไม้ป่า ตนจึงประสานเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าเขาสอยดาว ชาวบ้าน อาสาสมัครกู้ภัย ระดมกำลังช่วยกันค้นหา แต่เนื่องจากต้องใช้เวลาในการรวบรวมคน กว่าจะสามารถตามหาได้ก็เป็นช่วงเวลาประมาณ 17.00 น.ของวันดังกล่าวไปแล้ว วันนั้นได้ช่วยกันตามร่องรอยการตัดหวาย ตัดหน่อไม้ของนายศักดิ์ พบรอยเท้าในลักษณะมีรองเท้าสวมแค่ข้างเดียว อีกหนึ่งข้างคาดว่ารองเท้าจะขาด แต่ไม่พบตัว ที่ผ่านมานายศักดิ์เคยเป็นพรานมาก่อน เคยทำไร่กระวานบนเทือกเขาสอยดาว เข้าป่าเป็นประจำ แต่พออายุมากขึ้นความจำไม่ดีแล้ว บางครั้งไปไหนไม่ไกลยังหลงทาง หาทางกลับบ้านไม่ถูก จึงน่าเป็นห่วงนายศักดิ์มาก

นางสุกี้ เปิดเผยต่อไปว่า กระทั่งวันที่ 24 ก.ย. หรือวันที่ 2 ของการหาตัว ชุดค้นหาทั้งกว่า 50 คนจึงได้ปูพรมคนหากันอีก ในวันนั้นได้ตามหาถึงป่าลึกมากกับหาตัวตามพื้นราบด้วย แต่ก็ยังไม่พบตัวเช่นเดิม พบเพียงร่อยรอยการตัดหวายมากินและตัดไม้เพื่อข้ามคลองกลางป่า วันนี้จึงต้องวางแผนกันใหม่เพื่อหาตัวนายศักดิ์ให้พบให้ได้

ด้านนายสมบัติ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว เปิดเผยว่า การตามหาตัวนายศักดิ์ทั้ง 2 วันพบรอยเท้าและการตัดกิ่งไม้ อุปสรรคต่อการตามหาตัวคือพายุฝนกับโขลงป่า ที่มีช้างแม่ลูกอ่อนด้วย แต่สบายใจได้หนึ่งอย่างคือถ้าช้างป่าได้กลิ่นตัวคนจะหนีไม่เข้าใกล้ เว้นแต่ถ้ามันรู้สึกว่ากำลังถูกคุกคามจะเข้ามาสู้หรือทำอันตรายคนทันทีตามสัญชาตญาณของมัน เรื่องนี้เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่ารู้นิสัยช้างดี จึงต้องกำชับให้เจ้าหน้าที่ คนที่เข้ามาช่วยกันค้นหา ต้องระวังในเรื่องนี้ด้วย นอกจากนั้นพื้นที่ป่าเขาสอยดาว มีความสมบูรณ์มาก ทั้งกว้างเดินทั้งวันยังไม่ไปได้ถึงไหน รวมทั้งมากไปด้วยสัตว์ป่านา ๆ ชนิด ค้นหาได้จนถึงช่วงเย็นของแต่ละวันเท่านั้น จากนั้นต้องรีบออกจากป่าให้เร็วที่สุดเพื่อความปลอดภัยของผู้ค้นหา

นายสมบัติ เปิดเผยอีกว่า คาดว่านายศักดิ์ไม่น่าจะเดินรอบป่า น่าจะเดินเป็นเส้นตรง ตามคูกันช้าง ตามเส้นทางช้างป่าเดิน หรือตามร่องน้ำ จึงช่วยกันตามหาตามพื้นที่นี้ที่แต่ไม่พบ วันนี้ซึ่งเป็นวันที่ 3 จึงต้องปรับแผนกันใหม่ด้วยวิธีปูพรม เรียงเป็นหน้ากระดาน คาดว่านายศักดิ์น่าจะอยู่ไม่ลึก อาจจะหลบซ่อนตัวด้วย เพราะกลัวความผิดที่เข้าไปตัดหวายในป่าอนุรักษ์ มั่นใจจะต้องพบตัวนายศักดิ์อย่างแน่นอน เพียงแต่ช้าหรือเร็วเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาวมีพื้นที่ป่าทั้งหมดกว่า 465,600 ไร่ เป็นหนึ่งในป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออกที่มีความสมบูรณ์มาก ไม่เพียงเต็มไปป่าไม้ สัตว์ป่านานาชนิดกับโขลงช้างป่าหลายร้อยตัวเท่านั้น แต่ยังเป็นที่ตั้งของเทือกเขาสอยดาว เทือกเขาที่สูงสุดในภาคตะวันออก สูงจากระดับน้ำทะเล 1,633 เมตร สูงกว่าภูกระดึง และสูงมากเป็นอันดับ 9 ของประเทศ

#คนหาย #จันทบุรี #ตามหาคนหาย #หลงป่า #เขาสอยดาว #ผู้สูงอายุ #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29


ข่าวที่เกี่ยวข้อง