คัดลอก URL แล้ว
จับตา! วงประชุมคณะกรรมการการเงินการคลังบ่ายนี้ คาด พิจารณาขยายเพดานหนี้สาธารณะ หลังปริ่มเพดานเกือบร้อยละ 60

จับตา! วงประชุมคณะกรรมการการเงินการคลังบ่ายนี้ คาด พิจารณาขยายเพดานหนี้สาธารณะ หลังปริ่มเพดานเกือบร้อยละ 60

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่าน พลเอกประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางเข้าปฎิบัติหน้าที่ ที่ทำเนียบรัฐบาลโดยจะ เป็นประธานการประชุมคณะหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงหรือเทียบเท่า ครั้งที่ 2/2564 ผ่านระบบ Video Conference ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล

ขณะที่ในช่วงบ่ายพลเอกประยุทธ์จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการการเงินการคลัง โดยต้องจบตาว่าจะมีการเคาะขยายเพดานหนี้สาธารณะต่อจีดีพีปรับเพิ่มจากร้อยละ 60 หลังสถานการณ์ปริ่มเพดานที่ร้อยละ 58.8 โดยคาดการณ์ว่าอาจมีการพิจารณาขยายเป็นร้อยละ 65 หรือ ร้อยละ 70 โดยปัจจัยสำคัญคือการใช้เงินกู้เต็มวงเงินหลังจากที่รัฐบาลออก พ.ร.ก.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาทก่อนหน้านี้จะออก พ.ร.ก.เพิ่มเติมอีก 500,000 ล้านบาท ซึ่งทำให้เพดานหนี้สาธารณะต่อจีดีพีเกินเพดานที่กำหนดไว้ โดยตามหลักแล้วไม่สามารถปล่อยให้สัดส่วนหนี้สาธารณะต่อจีดีพี เพราะจะไม่เป็นผลดีต่อเศรษฐกิจและวินัยการเงินการคลังของประเทศ

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันพุธที่ 22 กันยายน 2564 ในช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรี จะลงพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี เพื่อตรวจการดำเนินโครงการ Factory sandbox หลังจากพบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 ในโรงงานอุตสาหกรรม พื้นที่อำเภอเขาย้อย ซึ่งถือว่าเป็นคลัสเตอร์ขนาดใหญ่ รวมไปถึงปัญหาอุทกภัยที่เกิดขึ้นซ้ำซากในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี ขณะที่ต้องจับตาว่าพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี เป็นพื้นที่ของพรรค พลังประชารัฐ ทั้ง 3 เขต ประกอบ ด้วย นาย กฤษณ์ แก้วอยู่ ส.ส. เพชรบุรี เขต 1 นายสาธิตอุ๋ยตระกูล ส.ส.เพชรบุรีเขต 2 และนายสุชาติ อุสาหะ ส.ส.เพชรบุรี เขต 3


ข่าวที่เกี่ยวข้อง