คัดลอก URL แล้ว
สถานการณ์น้ำท่วม จังหวัดนครสวรรค์ / พิจิตร /  นครราชสีมา   / ชัยภูมิ

สถานการณ์น้ำท่วม จังหวัดนครสวรรค์ / พิจิตร / นครราชสีมา / ชัยภูมิ



วันนี้ทุกภาคของประเทศไทย ยังมีฝนตกหนักบางแห่ง ทำให้ยังต้องระวังเรื่องน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำล้นตลิ่งอยู่


ที่เห็นอยู่นี้คือ ชาวบ้านหมู่ที่ 3 ตำบลบางเคียน อำเภอชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ ไม่ได้ลงน้ำ หรือพายเรือออกหาปลาแต่อย่างใด แต่สองสามีภรรยาคู่นี้ กำลังเร่งขนย้ายทรัพย์สินขึ้นที่สูง หลังคลองบ้านลาด ซึ่งเป็นคลองสาขาของแม่น้ำยม ที่รับน้ำมาจากจังหวัดพิจิตร มีระดับน้ำสูงขึ้นต่อเนื่อง วันละไม่ต่ำกว่า 10 เซนติเมตร และเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนในพื้นที่ลุ่มต่ำริมคลอง ทำให้บ้านกว่า 10 หลัง ถูกน้ำท่วมสูงประมาณ 1 เมตร คาดว่า ระดับน้ำจะสูงขึ้นอีก เพราะยังมีน้ำจากจังหวัดสุโขทัย พิษณุโลก และพิจิตร ไหลมายังจังหวัดนครสวรรค์ อีกปริมาณมาก



น้ำท่วมนาข้าว จ.พิจิตร เสียหายบริเวณกว้าง

และเมื่อไปดูพื้นที่ตอนบนอย่างจังหวัดพิจิตร จะพบว่า นาข้าวในตำบลรังนก อำเภอสามง่าม กว่า 3 พันไร่ กลายสภาพเป็นบึงน้ำขนาดใหญ่ หลังน้ำจากจังหวัดกำแพงเพชร ไหลเข้าท่วมสูงประมาณ 1 เมตร ขณะที่นาข้าวกว่า 100 ไร่ ที่ชาวนาเสี่ยงทำนาในพื้นที่ตำบลรังนก ตำบลเนินปอ อำเภอสามง่าม และตำบลวังจิก อำเภอโพธิ์ประทับช้าง ก็ถูกน้ำท่วมมิดยอดข้าว นานเกือบ 1 สัปดาห์แล้ว ทำให้ต้นข้าวเริ่มเน่าเสียหาย เป็นบริเวณกว้าง ขณะที่
ชาวนา พยายามเร่งระบายน้ำที่ท่วมขังลงแม่น้ำยม แต่ทำได้ยากลำบาก เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำยม ยังมีระดับสูง

สำนักชลประทานที่ 8 เร่งระบายน้ำพร้อมรับพายุลูกใหม่

ไปต่อกันที่จังหวัดนครราชสีมา ภาพจากมุมสูง จะเห็นว่า ปริมาณน้ำจากลำเชียงไกร ไหลหลากเข้าท่วมนาข้าว ในตำบลดอนชมพู อำเภอโนนสูง เป็นบริเวณกว้าง สำนักชลประทานที่ 8 จึงเร่งติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ บริเวณสะพานบ้านส้ม ตำบลดอนชมพู จำนวน 6 เครื่อง เพื่อผลักดันน้ำที่ไหลมาจากลำเชียงไกรในอำเภอโนนไทย ให้ไหลไปตามคลองน้ำลำเชียงไกร อำเภอพิมาย หลังปริมาณน้ำไหลช้า และเตรียมพร้อมรับมือพายุลูกใหม่ ที่จะเข้ามาในพื้นที่

น้ำป่าไหลท่วมถนนและพื้นที่เกษตร จ.ชัยภูมิ

ที่ชัยภูมิ น้ำป่าจากเทือกเขาพังเหย ไหลมาที่บึงละหาน อำเภอจัตุรัส แต่เนื่องจากบึงละหานมีน้ำเต็มแล้ว น้ำจึงไหลทะลักท่วมถนนสายต่างๆ ที่ชาวบ้านใช้สัญจร และพื้นที่การเกษตร เช่น ไร่มันสำปะหลัง , ไร่อ้อย , บ่อเลี้ยงปลา และนาข้าวที่กำลังใกล้ตั้งท้อง ส่วนลำน้ำชี น้ำก็มีปริมาณเพิ่มขึ้นต่อเนื่องและรวดเร็วจนล้นตลิ่ง แต่ชาวบ้านบางส่วน ก็พลิกวิกฤตเป็นโอกาส ออกจับปลามาทำอาหารและขายสร้างรายได้ช่วงนี้

ด้าน นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ กำชับให้ทุกอำเภอเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ อย่างใกล้ชิด และหากพบว่าพื้นที่อำเภอใด เกิดน้ำท่วม หรือน้ำป่าไหลหลาก ให้เร่งเข้าช่วยเหลือ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง