คัดลอก URL แล้ว
จเรตำรวจ เร่งตั้งคณะกรรมการ สอบปม เครื่องบินตำรวจ ขนเหล้าหนีภาษี

จเรตำรวจ เร่งตั้งคณะกรรมการ สอบปม เครื่องบินตำรวจ ขนเหล้าหนีภาษี

วันนี้ (11 ก.ย.2564) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีมีการเผยแพร่ภาพและข่าวในสื่อสังคมออนไลน์ ที่ระบุว่า เมื่อวันที่ 13 มี.ค. และวันที่ 6 พ.ค.2561 มีตำรวจใช้เครื่องบินคาซ่าของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ลักลอบขนสุราหนีภาษี ระหว่างทำการฝึกบินเก็บชั่วโมงบิน เส้นทางไปกลับกองบินตำรวจ กรุงเทพฯ​-สนามบินหาดใหญ่ สงขลา

รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตํารวจแห่งชาติ อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งแนวทางสามารถตั้งคณะกรรมการตรวจสอบได้ 2 ส่วน โดยให้ส่วนกลางตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ขึ้นมา 1 ชุด หรือ กองบินตำรวจ ต้นสังกัด สามารถตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ขึ้นมาภายในหน่วยได้ด้วย

สำหรับเรื่องนี้ที่อยู่ในการพิจารณาของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช. สามารถดำเนินการไปตามขั้นตอนของ ป.ป.ช.ได้ แต่ในส่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ย่อมสามารถตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงควบคู่กันไปได้อีก 1 ชุด โดยอยู่ในดุลยพินิจของจเรตำรวจแห่งชาติ ที่ได้รับมอบหมายจากผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้สืบสวนข้อเท็จจริงเรื่องนี้

รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ปีงบประมาณที่ผ่านมา มีการดำเนินการทางวินัยกับตำรวจที่กระทำความผิดที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติลงทัณฑ์ไปกว่า 1,000 นาย โดยไล่ออกกว่า เกือบ 200 นาย

สำหรับประเด็นนี้ มีรายงานข่าวระบุว่าเมื่อปลายปี 2563 มีผู้ยื่นเรื่องร้องเรียนให้ณะกรรมการ ป.ป.ช ตรวจสอบย่อนหลัง เนื่องจากพบว่า ในปี 2561 มีการใช้เครื่องบินสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ลักลอบขนสุราไม่เสียภาษี และเบิกงบประมาณค่าการบิน เป็นเงินจำนวน 70,000 บาท ซึ่งต่อมาคณะอนุกรรมการ ป.ป.ช.ชี้มูลว่า มีความผิดตามที่มีผู้ร้องเรียนจริง โดยขั้นตอนอยู่ระหว่างการส่งให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ชุดใหญ่พิจารณา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง