คัดลอก URL แล้ว
สธ. ยืนยันวัคซีนไฟเซอร์ ไม่มีสูญหาย แต่ด้วยข้อจำกัดอุณหภูมิการจัดเก็บ ทำให้ต้องทยอยส่ง

สธ. ยืนยันวัคซีนไฟเซอร์ ไม่มีสูญหาย แต่ด้วยข้อจำกัดอุณหภูมิการจัดเก็บ ทำให้ต้องทยอยส่ง

วานนี้ (9 ก.ย.) นายแพทย์ เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กล่าวว่า ตอนนี้ถือว่า ไทยผ่านจุดสูงสุดของการระบาดมาแล้ว แต่ตัวเลขผู้ติดเชื้อยังแกว่งตัว จึงยังต้องจับตามองไปก่อนว่า จากนี้จะเป็นยังไง โดยจะดูตัวเลข 2 สัปดาห์ นับจากวันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา เพื่อประเมินว่า จะสามารถเปิดกิจกรรมใดได้เพิ่มเติมบ้าง

ส่วนความคืบหน้าการฉีดวีคซีน โดยเฉพาะวัคซีนไฟเซอร์ ที่หลายคนกำลังจับตา ตอนนี้ฉีดไปแล้วกว่าล้านโดส เป็นการฉีดเข็มแรก 3 แสน 9 หมื่น 1 พัน 74 โดส, ฉีดเข็มที่สอง ประมาณ 1 แสน 6 หมื่น 3 พันโดส และเป็นการนำมาฉีดกระตุ้นเข็มที่สาม 3 แสน 9 หมื่น 4 พัน 777 โดส

ยืนยันว่าวัคซีนไม่มีสูญหาย และไม่ให้สูญเสีย แต่ด้วยข้อจำกัดเรื่องอุณหภูมิ ทำให้ต้องทยอยส่ง

ส่วนที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศปก.ศบค. มีความเห็นร่วมกันที่จะเสนอ ศบค.ชุดใหญ่ ให้ลดจำนวนจังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด หรือสีแดงเข้ม ส่วนรายละเอียดของมาตรการต่างๆ ยังคงเดิมทั้งหมด รวมถึงการกำหนดช่วงเวลาห้ามออกนอกเคหสถาน หรือเคอร์ฟิว ที่จะยังมีอยู่ต่อไปตามระยะเวลาเดิม

ส่วนการเตรียมยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่ประชุม ศปก.ศบค.ไม่ได้นำประเด็นนี้มาหารือ เพราะยกให้เป็นการพิจารณาของที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่

#โควิด #วัคซีนโควิด #ไฟเซอร์ #กระทรวงสาธารณสุข #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29