คัดลอก URL แล้ว
“วิษณุ” ยก รธน.ม. 171 ยัน “ธรรมนัส-นฤมล” โดนปลดพ้นจากรมต. ชี้มีผล 1 นาฬิกาของ 8 ก.ย. ที่ผ่านมา

“วิษณุ” ยก รธน.ม. 171 ยัน “ธรรมนัส-นฤมล” โดนปลดพ้นจากรมต. ชี้มีผล 1 นาฬิกาของ 8 ก.ย. ที่ผ่านมา

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ มีพระบรมราชโองการ ให้ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า และนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ พ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรี ว่า กรณีดังกล่าวถือเป็นการปลดออกจากตำแหน่ง เนื่องจากในตัวพระบรมราชโองการได้มีการอ้างรัฐธรรมนูญ มาตรา 171 บัญญัติไว้ว่าพระมหากษัตริย์ทรงไว้ซึ่งพระราชอํานาจในการให้รัฐมนตรีพ้นจากความเป็นรัฐมนตรี ตามที่นายกรัฐมนตรีถวายคําแนะนํา ส่วนวันที่มีผลบังคับจริงคือวันที่ระบุในพระบรมราชโองการ นั่นหมายถึง ตั้งแต่เวลา 01.00 น.ของวันที่ 8 ก.ย. 2564

อย่างไรก็ตามตนเพิ่งได้ทราบข่าวว่าร.อ.ธรรมนัสแถลงข่าวว่าได้ทำจดหมายลาออก ซึ่งตนก็ไม่รู้ว่าจดหมายฉบับนั้นระบุวันที่เท่าไหร่ แต่สิ่งที่เป็นทางการคือให้ยึดตามพระบรมราชโองการ

เมื่อถามว่า หลังจากนี้จะต้องแต่งตั้งรัฐมนตรีคนใหม่เข้ามาทำหน้าที่แทนเลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่จำเป็น เพราะตามรัฐธรรมนูญระบุไว้เพียงแค่ให้มีรัฐมนตรีได้ไม่เกิน 36 คน ดังนั้นจะปล่อยให้ทิ้งว่างก็ได้ เพราะเนื่องจากทั้งสองตำแหน่งนี้เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการ ไม่ใช่รัฐมนตรีว่าการ

ส่วนงานในหน้าที่ของ 2 รัฐมนตรีก็จะต้องกลับคืนสู่รมว. เพราะอำนาจหน้าที่ของรมช.ก็เป็นไปตามคำสั่งมอบหมายจากรมว.อยู่แล้ว ดังนั้นเมื่อไม่มีรมช. อำนาจเหล่านั้นก็กลับคืนสู่รมว.

เมื่อถามว่า ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นจะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพรัฐบาลหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีใครคิดหรอก มีแต่สื่อที่คิด ยืนยันเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาดอะไรในการปรับเปลี่ยนตัวบุคคล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง