คัดลอก URL แล้ว
ภูเก็ต ต้อนรับนักปั่นต่างชาติร่วม “ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์” ก่อนแข่งขัน “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021”

ภูเก็ต ต้อนรับนักปั่นต่างชาติร่วม “ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์” ก่อนแข่งขัน “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021”

“นายณรงค์ วุ่นซิ้ว” ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ตอบรับและยินดีสนับสนุนนักปั่นต่างชาติที่จะมาชิงชัยในศึกสองล้อ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ระหว่างวันที่ 1-10 ธ.ค.64 เข้าร่วมโครงการ “ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์” เพื่อเข้ารับการกักตัว 14 วันตามมาตรการด้านสาธารณสุขของ ศบค. โดยนักปั่นที่มีผลตรวจโควิด-19 ออกมาเป็น “ลบ” สามารถออกมาฝึกซ้อมนอกโรงแรมที่พักได้ตามปกติ ขณะที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ยังคงยึดมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ดำเนินการลงปฏิทินการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” และจักรยานทางไกลสตรีนานาชาติ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” หลังจากที่ต้องเลื่อนกำหนดการมาแล้ว 2 ครั้งตั้งแต่เดือนเมษายน ละอีกครั้งในเดือนกันยายน จากสภาวะการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยกำหนดการแข่งขันใหม่ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” จะแข่งขันระหว่างวันที่ 1-6 ธันวาคม และ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” แข่งขันระหว่างวันที่ 8-10 ธันวาคม ที่จะถึงนี้

พลเอกเดชา กล่าวว่า สำหรับเส้นทางการแข่งขัน ยังคงจะใช้เส้นทางเดิมที่กำหนดไว้ โดยในประเภททีมชาย จะแข่งขันกัน 6 สเตจ เส้นทางผ่านจังหวัดสงขลา-พัทลุง-นครศรีธรรมราช-ตรัง-สตูล และมาจบการแข่งขันที่จุดชมวิวเขาคอหงส์ ในสวนสาธารณะหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ในขณะที่ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์” จะแข่งขันกัน 3 สเตจ เส้นทางจังหวัดสงขลา-ปัตตานี และมาปิดการแข่งขันที่สวนสาธารณะหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ในฐานะฝ่ายจัดการแข่งขัน จะยังคงยึดมาตรการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ตามนโยบายของรัฐบาลและศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ที่ทางสมาคมฯ ได้รับการอนุมัติมาแล้วอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะมาตรการกักตัวนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทีมที่เดินทางเข้ามายังราชอาณาจักรไทยเป็นระยะเวลา 14 วัน ก่อนที่จะออกมาทำการแข่งขันทั้งในประเภททีมหญิงและทีมชาย

นายกสองล้อไทย กล่าวอีกว่า สำหรับกำหนดการแข่งขันครั้งล่าสุดนี้ เชื่อมั่นว่าจักรยานทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์” และ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์” จะยังคงได้รับความสนใจตอบรับเข้าร่วมการแข่งขันจากทีมอาชีพนานาประเทศเนื่องจากมีทางเลือกในการกักตัวเพิ่มขึ้นในโครงการภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ ที่ผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ เมื่อเดินทางมาถึงจังหวัดภูเก็ตแล้ว หากผลตรวจออกมาเป็น “ลบ” ไม่พบเชื้อโควิด-19 ก็สามารถออกไปฝึกซ้อมภายนอกโรงแรม และใช้ชีวิตได้ตามปกติ โดยทางสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้รับหนังสือตอบจาก นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ยินดีให้การสนับสนุนนักกีฬาต่างชาติที่จะเข้ากักตัวในโครงการภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ก่อนที่จะออกมาทำการแข่งขันอย่างเต็มที่

“ข้อดีของโครงการภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ ก็คือนักกีฬาสามารถออกจากที่พักมาฝึกซ้อมได้ตามปกติในช่วงเวลาที่อยู่ในโครงการ ดังนั้น ทีมอาชีพที่เคยลังเลหรือตอบปฏิเสธหนังสือเชิญจากประเด็นการกักตัว 14 วัน ก็จะตัดสินใจเข้าร่วมการแข่งขันได้ง่ายขึ้น อีกทั้งการแข่งขันช่วงเดือนธันวาคม ในภูมิภาคอื่น โดยเฉพาะภาคพื้นยุโรป การแข่งขันระดับอาชีพจะมีจำนวนลดลงเนื่องจากอากาศเริ่มหนาว หลายพื้นที่มีหิมะตก ก็เป็นโอกาสอันดีสำหรับจักรยานทางไกลทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ ทั้งประเภทชายและหญิงที่ทีมอาชีพชั้นนำจากยุโรปจะตัดสินใจเดินทางมาร่วมการแข่งขัน” พลเอกเดชา กล่าว

อย่างไรก็ตาม พลเอกเดชา กล่าวว่า ในปัจจุบันโครงการภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ เปิดรับผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศจำนวน 70 ชาติ ซึ่งหลายชาติที่เคยตอบรับเข้าร่วมการแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็นทีมอาชีพจากมาเลเซีย, อินโดนีเซีย , ฟิลิปปินส์ นั้นไม่อยู่ในรายชื่อ 70 ประเทศดังกล่าว สำหรับทีมอาชีพที่เดินทางเข้ามาร่วมการแข่งขันนอกเหนือจาก 70 ประเทศดังกล่าว ก็จะต้องเข้ากักตัว 14 วัน ตามมาตรการสาธารณสุขปกติ ซึ่งทางสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ จัดเตรียมไว้ที่โรงแรมรัตนโกสินทร์อีกทางหนึ่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง