คัดลอก URL แล้ว
ม็อบชาวเขื่อนทวงเงินค่าแรง เคยได้รับค่าจ้างเพียง500บาท

ม็อบชาวเขื่อนทวงเงินค่าแรง เคยได้รับค่าจ้างเพียง500บาท

กลุ่มชาวบ้านและผู้รับเหมา เดินทางเข้าขอความช่วยเหลือจากชลประทาน ช่วยติดตามค่าแรงจากบริษัทแห่งหนึ่ง รับเหมาก่อสร้างเขื่อนลำน้ำเจียง โครงการในพระราชดำริ ที่เริ่มดำเนินการก่อสร้างไปแล้วกว่า20เปอร์เซ็นต์ ไม่ยอมจ่ายค่าแรงให้ลูกจ้าง

นายถาวร เอื้อศิลป์ อายุ 48ปี อยู่บ้านเลขที่ 741 ม.1 ตำบลวะตะแบก อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ พร้อมกับชาวบ้านจำนวน 20 คน เดินถือป้ายเขียนข้อความว่าโครงการผีหลอก เป็นการประชดบริษัท รับเหมาก่อสร้าง เขื่อนลำน้ำเจียงที่ไม่ยอมจ่ายเงินค่าจ้าง รวมเป็นเงินกว่า9แสนบาท เป็นเวลา 1เดือน 20วัน

โดยกลุ่มผู้เดินทางมาเรียกร้อง อ้างว่าผู้รับเหมาบ่ายเบี่ยงและถ่วงเวลา ไม่ยอมจ่ายเงิน โดยร้องเรียนต่อสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่13ชัยภูมิ ขอให้ช่วยประสานงานกับบริษัทรับเหมาก่อสร้างในฐานะคู่สัญญากับสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ให้นำค่าจ้างมาจ่ายแก่ชาวบ้านที่มารับจ้างทำงานด้วย

นายถาวร เล่าว่า ตนและชาวบ้านเคยได้รับเงินจากผู้รับเหมามารวมกันแล้วประมาณหนึ่งหมื่นบาท โดยนำมาหารกันใช้เฉลี่ยได้คนละ500บาท จากนั้นก็ไม่ได้รับอีกเลย ส่วนผู้รับเหมาก็แจ้งว่าจะนำมาจ่ายให้ตามที่ทำงานจริง แต่จนถึงวันนี้เกือบ 2เดือนแล้วยังไม่มีใครได้รับเงินอีกเลย

ด้านนางลำดวน วงศ์วอ หัวหน้างานบริหารสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่13ชัยภูมิ ออกมารับเรื่องด้วยตนเอง พร้อมยืนยันจะติดตามเรื่องนี้ให้เป็นการเร่งด่วน เนื่องจากเข้าใจในความเดือดร้อนของผู้ใช้แรงงาน แต่ตนขอเวลาในการตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน โดยจะให้คำตอบไม่เกินวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้ ตนขอยืนยันว่าหากตรวจสอบพบว่าผู้รับเหมากระทำผิดเงื่อนไขจริงตามที่ชาวบ้านกล่าวอ้าง ทางสำนักงานก็จะดำเนินการตามระเบียบทางราชการทันที เนื่องจากการว่าจ้าง จ่ายค่าแรงงาน ยังอยู่ในข้อสัญญา

หลังจากที่ผู้ใช้แรงงานได้รับทราบว่าทางสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ฯ รับเรื่องและรับว่า จะดำเนินการแก้ปัญหาให้ต่างพอใจและเดินทางกลับในเวลา13.00น.

โครงการก่อสร้างเขื่อนลำน้ำเจียงนี้ เป็นโครงในพระราชดำริ ที่ลดขนาดของเขื่อนลงจากขนาดใหญ่ โดยใช้ชื่อว่าเขื่อนลำสะพุงเหนือ ต่อมาลดลงเป็นขนาดกลาง ใช้ชื่อว่าเขื่อนลำน้ำเจียงหลังจากที่เกิดปัญหาข้อขัดแย้งในการก่อสร้างเขื่อน โดยนักอนุรักษ์และกลุ่มชาวบ้านที่คัดค้านอ้างว่าจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อระบบนิเวศน์ เขื่อนนี้หากก่อสร้างแล้วเสร็จ จะมีผู้ได้รับประโยชน์จำนวน7จังหวัด ที่มีลำน้ำชีไหลผ่าน เพราะเป็นการก่อสร้างเขื่อนเก็บกักน้ำในบริเวณต้นน้ำชี และที่สำคัญจังหวัดชัยภูมิ ซึ่งเป็นจังหวัดต้นน้ำ ปัจจุบันได้เริ่มก่อสร้างไปแล้วกว่า30เปอร์เซ็นต์

#ม็อบ4กันยา #เขื่อนลำน้ำเจียง #ชัยภูมิ #ค่าแรงขั้นต่ำ #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29