คัดลอก URL แล้ว
รองผบช.น.เชื่อ มีบุคคลอยู่เบื้องหลังม็อบ โดยใช้เด็กและเยาวชนเป็นเครื่องมือ

รองผบช.น.เชื่อ มีบุคคลอยู่เบื้องหลังม็อบ โดยใช้เด็กและเยาวชนเป็นเครื่องมือ

รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาลระบุ เชื่อ มีกลุ่มบุคคลอยู่เบื้องหลังการก่อความวุ่นวายในการชุมนุมหลายครั้ง โดยใช้เด็กเป็นเครื่องมือ ขณะที่ การชุมนุมวันนี้และวันพรุ่งนี้ ตำรวจเตรียมกำลังไว้พร้อมแล้ว

พลตำรวจตรีปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า วันนี้ มีการนัดหมายชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และกลุ่มทะลุฟ้า ในเวลา 16.00 น. ที่แยกราชประสงค์ ซึ่งจะมีการจับตาเป็นพิเศษ เพราะการชุมนุมของกลุ่มนี้ หลายครั้งที่ผ่านมา มักจะมีการก่อเหตุความวุ่นวายขึ้น รวมถึง ยังคงต้องเฝ้าระวังการรวมตัวของกลุ่มที่มักรวมตัวก่อความวุ่นวาย บริเวณแยกดินแดงด้วย ซึ่งต้องย้ำเตือนว่า การชุมนุมในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เข้าข่ายผิดกฎหมายหลายข้อหา แม้จะมีหลายกลุ่มอ้างว่า เป็นการชุมนุมโดยสงบ ปราศจากอาวุธ แต่ขัดแย้งกับภาพที่ปรากฎ ที่ยังพบมีการขว้างปาวัตถุระเบิด เผาทำลายทรัพย์สินต่าง ๆ ซึ่งพบว่า ผู้กระทำผิดส่วนใหญ่ ยังเป็นเด็กและเยาวชน จึงเชื่อว่า มีกลุ่มบุคคลที่อยู่เบื้องหลังการก่อความวุ่นวายเหล่านี้ โดยใช้เด็กและเยาวชนเป็นเครื่องมือ สำหรับการชุมนุมวันนี้ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้สั่งเตรียมกำลังไว้พร้อมแล้ว และเน้นย้ำการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจทุกนาย ต้องทำตามหลักสากล บังคับใช้กฎหมายตามสถานการณ์

ส่วนการชุมนุมวันพรุ่งนี้ ก็มีเตรียมความพร้อมไว้แล้วเช่นกัน โดยคาดการณ์ว่า กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และกลุ่มรีเดม จะมีการจัดกิจกรรมที่หน้าสถานทูตสวิตเซอร์แลนด์ ประจำประเทศไทย ก่อนเคลื่อนขบวนมายังสวนลุมพินี

ส่วนการชุมนุมเมื่อวันที่ 2 กันยายนที่ผ่านมา บริเวณแยกอโศก ที่นำโดย นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ก็จะมีการเรียกตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายอีกครั้ง ส่วนการก่อเหตุความวุ่นวายบริเวณแยกดินแดง โดยมีการนำแผงเหล็กมาวางปิดการจราจร ส่งผลกระทบต่อการจราจรโดยรอบ นอกจากนี้ ยังมีการทุบทำลายกล้องวงจรปิด และทรัพย์สินราชการ จำนวนมาก อีกทั้ง มีการขว้างปาประทัดยักษ์ ระเบิดต่าง ๆ และจุดไฟเผาสาธารณะสมบัติ ซึ่งตำรวจจะมีการพิสูจน์ทราบและติดตามตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีต่อไป

ขณะเดียวกัน ตำรวจนครบาลร่มเกล้า และลำผักชี สามารถจับกุมผู้ต้องหารวม 5 คน จากการตั้งจุดตรวจจุดสกัด และการออกตรวจตรา ป้องกันการนำสิ่งของผิดกฎหมายเข้าพื้นที่ชุมนุม พร้อมยึดอาวุธปืน หรือ สิ่งเทียมอาวุธปืน 5 กระบอก, เครื่องกระสุนปืน 21 นัด, ระเบิดแสวงเครื่อง 19 ลูก และกัญชาจำนวนหนึ่ง จากการสอบสวนทราบว่า ผู้ต้องหาส่วนหนึ่ง เข้าร่วมการชุมนุมหลายครั้ง รวมถึง ที่บริเวณแยกดินแดง เมื่อวันที่ 29 สิงหาคมที่ผ่านมา เบื้องต้น คาดว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มอาชีวะ ซึ่งจะมีการขยายผลเพิ่มเติม เพื่อให้ได้ตัวผู้ผลิต หรือนำพาอาวุธวัตถุระเบิดต่าง ๆ รวมถึง นำอาวุธปืนที่ยึดได้ ไปเทียบเคียงกับคดีเก่าที่เคยเกิดขึ้นด้วย