คัดลอก URL แล้ว
ศาลจ.ธัญบุรี มีคำสั่งไม่ให้ประกัน 5 แกนนำราษฎร “เพนกวิน-ณัฐ-ฟ้า-ไมค์-บอย” ครั้งที่ 3 ในคดี #ม็อบ2สิงหา

ศาลจ.ธัญบุรี มีคำสั่งไม่ให้ประกัน 5 แกนนำราษฎร “เพนกวิน-ณัฐ-ฟ้า-ไมค์-บอย” ครั้งที่ 3 ในคดี #ม็อบ2สิงหา

2 ก.ย. 64 ที่ ศาลจังหวัดธัญบุรี ทนายความเข้ายื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวครั้งที่ 3 นักกิจกรรม 5 ราย ได้แก่ “เพนกวิน” พริษฐ์ ชิวารักษ์, ณัฐชนน ไพโรจน์ กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม, “ฟ้า” พรหมศร วีระธรรมจารี กลุ่มราษฎรมูเตลู, “ไมค์” ภาณุพงศ์ จาดนอก และชาติชาย หรือธัชพงศ์ แกดำ นักกิจกรรมกลุ่มภาคีนิรนาม โดยวางเงินสดเป็นหลักประกัน 100,000 บาท จากกองทุนราษฎรประสงค์

ก่อนหน้าเมื่อวันที่ 26 ส.ค. 64 หลังทนายยื่นคำร้องอุทธรณ์คำสั่งประกันตัว 8 นักกิจกรรมครั้งที่ 2 ต่อศาลจังหวัดธัญบุรี หลังทั้งหมดถูกคุมขังมาตั้งแต่วันที่ 9 ส.ค. 64 ในคดี #ม็อบ2สิงหา ศาลได้อนุญาตให้ประกันเพียงสิริชัย นาถึง, ปนัดดา ศิริมาศกูล และแซม สาแมท โดยกำหนดเงื่อนไขห้ามเข้าร่วมกิจกรรมที่ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ส่วนอีก 5 รายไม่ให้ประกัน

การยื่นขอประกันตัวต่อศาลในวันนี้ นับเป็นการยื่นประกันครั้งที่ 3 และศาลได้มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัวผู้ต้องหาทุกราย โดยระบุว่า “ไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม” ด้านทนายเตรียมยื่นคำร้องอุทธรณ์คำสั่งประกันตัว 5 นักกิจกรรมต่อศาลจังหวัดธัญบุรีในวันพรุ่งนี้ต่อไป ยกคำร้องขอประกัน ชี้ ไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม แม้ผู้ต้องหา 4 ใน 5 ติดโควิดในเรือนจำ

สำหรับการยื่นประกันตัวครั้งที่ 3 นี้ ทนายความได้ยื่นคำร้องโดยสรุป ดังนี้

  1. คดีนี้ ศาลอุทธรณ์ได้อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ผู้ต้องหา 3 ราย ได้แก่ แซม สาแมท, สิริชัย และ ปนัดดา ที่มีข้อเท็จจริงเกี่ยวกับคดีเป็นอย่างเดียวกัน ถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดร่วมกัน
  2. ก่อนหน้าจะถูกคุมขังตามหมายศาลเมื่อวันที่ 9 ส.ค. 64 ผู้ต้องหาทั้ง 5 มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงดี แต่ระหว่างถูกคุมขังได้ตรวจพบว่าพริษฐ์, พรหมศร, ภาณุพงศ์ และชาติชาย ติดเชื้อโรคโควิด-19 ซึ่งผู้ต้องหาจำเป็นต้องเข้ารับการรักษาพยาบาลอย่างมีประสิทธิภาพด้วยความรวดเร็วไม่เช่นนั้น อาจจะได้รับอันตรายถึงแก่ชีวิตได้
  3. ผู้ต้องหายืนยันว่า กิจกรรมที่ถูกกล่าวหาเป็นเพียงการใช้เสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ และผู้ต้องหาถูกคุมขังมาเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 25 วัน พนักงานสอบสวนได้สอบสวนพยานบุคคลไปจำนวนหลายปากจนเกือบจะเสร็จสิ้นแล้ว ก็ไม่ได้ปรากฏว่าผู้ต้องหามีพฤติการณ์ใดอันเป็นการร้ายแรง
  4. หากศาลเห็นว่า หากปล่อยตัวผู้ต้องหาไป ผู้ต้องหาจะไปก่อเหตุภยันตรายประการอื่นนั้น ผู้ต้องหาขอสาบานว่าจะไม่กระทำการใดอันก่อให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง จะทำกิจกรรมภายใต้กรอบสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ และเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจว่าจะไม่หลบหนี ผู้ต้องหายินยอมใส่กำไลติดตามตัวอิเล็กทรอนิกส์ (EM) อีกทั้ง หากผู้ต้องหาได้รับอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวก็จำเป็นจะต้องเข้าไปรักษาตัวจากโรคโควิด-19 ย่อมไม่สามารถไปก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองได้ หรือไม่สามารถไปก่อเหตุภยันตรายประการอื่นใดได้
  5. หากพนักงานสอบสวนเกรงว่า ผู้ต้องหาจะไปใช้เสรีภาพร่วมหรือทำกิจกรรมใดต่อไปในอนาคตอันเป็นการฝ่าฝืนต่อกฎหมาย พนักงานสอบสวนหรือเจ้าหน้าที่รัฐก็สามารถใช้อำนาจในการจับกุม ออกหมายเรียก หรือดำเนินการตามกฎหมายได้อยู่แล้ว ไม่มีความจำเป็นต้องนำตัวผู้ต้องหามาขังไว้ในเรือนจำ เพราะเป็นเสมือนการใช้ดุลพินิจพิจารณาไว้ในอนาคตแล้วว่าการทำกิจกรรมนั้นๆ เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย ขัดต่อหลักการตามรัฐธรรมนูญที่มุ่งคุ้มครองสิทธิเสรีภาพในการชุมนุมให้สามารถชุมนุมได้เป็นหลัก ไม่เป็นความผิดตามกฎหมาย

ส่วนคำร้องโดยสรุปของณัฐชนนท์ ยังระบุเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันผู้ต้องหาเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีภาระต้องเข้าเรียน และสอบตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด ซึ่งหากไม่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อสิทธิทางการศึกษา และอนาคตทางการศึกษา

อีกทั้ง ผู้ต้องหาประสบอุบัติเหตุทางรถจักรยานยนต์ได้รับอันตรายแก่กาย ทำให้การใช้ชีวิตในเรือนจำลำบากเป็นอย่างยิ่ง และการขังผู้ต้องหาไว้ในเรือนจำอาจจะทำให้ผู้ต้องหาเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ด้วย

ต่อมาเวลา 12.00 น. ศาลมีคำสั่งยกคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว พิเคราะห์คำร้องและคำร้องประกอบขอปล่อยตัวชั่วคราวแล้ว ไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม ยกคำร้อง

จากคำสั่งของศาลในวันนี้ ทำให้ทั้งห้าจะยังคงถูกคุมขังต่อไป โดยผู้ที่ตรวจพบเชื้อโควิด-19 จำนวน 4 ราย ได้แก่ “เพนกวิน” พริษฐ์ , “ฟ้า” พรหมศร , “ไมค์” ภาณุพงศ์ และ “บอย” ชาติชาย อยู่ระหว่างการรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ส่วนณัฐชนนเป็นผู้ต้องหาเพียงรายเดียวที่ยังไม่ได้ติดเชื้อโควิด-19 ในเรือนจำ ยังคงถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำชั่วคราวรังสิต แม้จะถูกคุมขังมาเกิน 21 วัน แล้ว แต่ยังไม่ได้มีการย้ายตัวไปยังเรือนจำอำเภอธัญบุรีแต่อย่างใด

อนึ่ง คดี #ม็อบ2สิงหา มูลเหตุสืบเนื่องมาตั้งแต่ วันที่ 1 ส.ค. 64 หลังเจ้าหน้าที่ได้จับกุมตัวนักกิจกรรมและประชาชนจำนวน 9 ราย จากกลุ่มเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี ระหว่างเดินทางไปร่วมชุมนุม #ม็อบ1สิงหา หรือ #CarMob โดยได้ดำเนินคดีกับกลุ่มคนรุ่นใหม่นนทบุรีจำนวน 7 ราย โดยควบคุมตัวไปยังกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดน (บก.ตชด.) ภาค 1

ต่อมา กลุ่ม “ราษฎร” พร้อมรถเครื่องเสียง เดินทางมายัง บก.ตชด. พร้อมปราศรัยกดดันให้ปล่อยตัวนักกิจกรรมจากเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี 7 ราย จนกระทั่งช่วงค่ำของวันเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจดักจับกุมเจ้าของและคนขับรถปราศรัยในคาร์ม็อบของกลุ่ม “ราษฎร” คันดังกล่าวพร้อมทีมงานทั้งหมด 3 ราย ก่อนนำตัวไปที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) ภายในสโมสรตำรวจ

ต่อมาวันที่ 2 ส.ค. 64 กลุ่มทะลุฟ้ารวมตัวกันทำกิจกรรม “ปล่อยเพื่อนเรามา คืนประชาธิปไตย” ที่หน้าสโมสรตำรวจ เพื่อเรียกร้องให้ตำรวจปล่อยตัวคนขับรถปราศรัยในคาร์ม็อบของกลุ่ม “ราษฎร” คันดังกล่าว พร้อมคืนเครื่องเสียงทั้งหมดที่ยึดไป

ก่อนที่ผู้ชุมนุมทั้ง 32 ราย จะถูกเจ้าหน้าที่เข้าจับกุมขึ้นรถควบคุมตัวผู้ต้องหา โดยที่ไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาและไม่ได้แจ้งว่าผู้ที่ถูกจับกุมจะถูกนำตัวไปยังที่ใด ก่อนที่ทั้งหมดจะถูกควบคุมตัวมาที่ บก.ตชด. ภาค 1 ในวันเดียวกันนั้น “เพนกวิน” พริษฐ์ และนักกิจกรรมรายอื่นๆ พร้อมมวลชน จึงได้ติดตามไป เพื่อเรียกร้องเจ้าหน้าที่ให้ปล่อยกลุ่มทะลุฟ้าที่ถูกจับกุม

cr.ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง