คัดลอก URL แล้ว
ญี่ปุ่น พบวัคซีนโมเดอร์นาปนเปื้อนเพิ่มอีก ที่ จ.คานางาวะ

ญี่ปุ่น พบวัคซีนโมเดอร์นาปนเปื้อนเพิ่มอีก ที่ จ.คานางาวะ

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดคานางาวะ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น ออกแถลงการณ์ว่าสิ่งแปลกปลอมสีดำหลายชิ้น ปนเปื้อนอยู่ในวัคซีนขวดหนึ่งของ บริษัท โมเดอร์นา โดยการตรวจพบเกิดขึ้นก่อนการใช้งานวัคซีนขวดนั้น

และหลังมีการตรวจพบ ทางการจังหวัดคานางาวะระงับใช้วัคซีนลอตดังกล่าวทั้งหมด ซึ่งยังไม่มีการระบุจำนวนที่ชัดเจน พร้อมกับส่งคืนให้กับบริษัท ทาเคดะ ฟาร์มาซูติคอล ซึ่งเป็นตัวแทนของโมเดอร์นาในญี่ปุ่นแล้ว อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้มีประชาชนในจังหวัดคานางาวะประมาณ 3,790 คน ได้รับวัคซีนจากลอตที่มีปัญหาไปแล้ว

ด้าน นายคัตสึโนบุ คาโตะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ยืนยันว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่พบว่าวัคซีนโมเดอร์นา เกิดปัญหาด้านความปลอดภัย และ ประสิทธิภาพ ขณะที่ทางการประเมินแล้วว่า ยังสามารถใช้วัคซีนดังกล่าวในการฉีดให้แก่ประชาชนต่อไปได้ นอกจากนี้ เขายังให้ความเห็นเกี่ยวกับ สิ่งแปลกปลอม ในวัคซีนของโมเดอร์นาที่พบในจังหวัดคานางาวะ ด้วยว่ามีความเป็นไปได้สูงมาก ที่วัตถุแปลกปลอมเหล่านั้นจะเป็นชิ้นส่วนของยางจุกปิดฝาขวดวัคซีน เช่นเดียวกับ นายโนริฮิสะ ทามูระ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขที่ชี้ว่าน่าจะมาจากการใช้เข็มเจาะหรือปักเข้ากับขวดบรรจุวัคซีนอย่างไม่ถูกวิธี จนส่งผลให้จุกยางปิดขวดแตก

ขณะที่สำนักงานใหญ่ของโมเดอร์นา ที่เมืองเคมบริดจ์ ในรัฐแมสซาชูเซตส์ ของสหรัฐ ยังคงไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการเพิ่มเติมต่อปัญหาวัคซีนปนเปื้อนในญี่ปุ่น แต่กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ว่า อาจมีปัญหาเกิดขึ้นระหว่างขั้นตอนการบรรจุวัคซีน ที่โรงงานของ บริษัท โรวี ในสเปน ซึ่งเป็นหนึ่งในคู่สัญญาของโมเดอร์นาในต่างประเทศ และ ผลิตวัคซีน ลอตที่เกิดปัญหาในญี่ปุ่น

ทั้งนี้ นับตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลญี่ปุ่นระงับใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของโมเดอร์นาไปแล้วมากกว่า 2.6 ล้านโดส รวมถึงในจังหวัดโอกินาวาและจังหวัดกุนมะ พร้อมทั้งเร่งตรวจสอบกรณีชาย 2 คน เสียชีวิตหลังได้รับวัคซีนของโมเดอร์นาลอตที่มีปัญหาอีกด้วย