คัดลอก URL แล้ว
แก๊งเจ้าอาวาสปาร์ตี้ย่องสึกกลางดึก เจ้าคณะอำเภอเตรียมเรียกประชุมกำชับพฤติกรรมพระในปกครอง

แก๊งเจ้าอาวาสปาร์ตี้ย่องสึกกลางดึก เจ้าคณะอำเภอเตรียมเรียกประชุมกำชับพฤติกรรมพระในปกครอง

31 สิงหาคม 2564 ความคืบหน้าการจับกุมดำเนินคดีแก๊งเจ้าเอาวาสที่ร่วมกันจัดปาร์ตี้หมูกระทะและมีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ภายในกุฎิวัดบันเสา ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมืองเชียงใหม่ เมื่อกลางดึกวันที่ 30 สิงหาคม ที่ผ่านมา

โดยกลุ่มพระสงฆ์ทั้งหมดไม่ยอมลาสิกขาบท ทำให้ตำรวจต้องส่งฟ้องต่อศาลแขวงเชียงใหม่ทั้งผ้าเหลือง ก่อนที่ศาลจะสั่งลงโทษจำคุกคนละ 15 วัน และ ปรับคนละ 10,000 บาท แต่โทษจำคุกรอลงอาญาไว้หนึ่งปี

ล่าสุดเช้าวันนี้ ที่วัดสวนดอก พระอารามหลวง พระราชรัชมุนี เจ้าคณะอำเภอเมืองเชียงใหม่ เปิดเผยว่า พระสงฆ์ทั้งหมดได้สมัครใจลาสิกขาบทด้วยตัวเองแล้ว โดยทยอยเข้าลากสิกขาบทกับพระครูสถาพรธรรมปโชติ เจ้าคณะตำบลช้างคลานเขต 1 ที่วัดอุปคุต ต.ช้างคลาน อ.เมืองเชียงใหม่ ตั้งแต่เวลา 19.00 น. เมื่อคืนที่ผ่านมา พร้อมกับได้ทำหนังสือแจ้งลาสิกขาสละสมณเพศให้กับทางพระเทพปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ ได้ทราบแล้ว

พระราชรัชมุนี บอกว่า การลาสิกขาบทของพระทั้งหมดเป็นไปด้วยความสมัครใจไม่ได้มีการบังคับหรือกดดัน หลังจากนี้ไปในทางส่งถือว่ายุตติลงทั้งหมดเพราะถือว่าขาดจากความเป็นพระแล้ว และได้และทางเจ้าคณะตำบลช้างคานเขตหนึ่งได้มีการตั้งเจ้าอาวาสรูปใหม่เข้าไปรับตำแหน่งแทนแล้ว ส่วนการดำเนินคดีทางกฎหมายเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะดำเนินการตามขั้นตอน

เจ้าคณะอำเภอเมืองเชียงใหม่ ยังบอกด้วยว่า หลังจากนี้จะมีการประชุมเพื่อกำชับพระในปกครองเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ขึ้นอีก เพราะถือเป็นพฤติกรรมที่สร้างความมัวหมองให้กับพุทธศาสนา

สำหรับกลุ่มพระสงฆ์ที่ถูกดำเนินคดีและลาสิกขาบททั้งหมดประกอบด้วย พระครูปลัดสุรเดช สายแผ่เยือง อายุ 34 ปี เจ้าอาวาสวัดยางกวง ต.หายยา อ.เมืองเชียงใหม่ , พระครูมนูญธรรมศาสถ์พุทธกร วิมุติญาณกุง อายุ 41 ปี เจ้าอาวาสวัดหัวฝาย ต.ช้างคลาน อ.เมืองเชียงใหม่ , พระอธิษฐณัฏฐ์ ปัญญาอินแก้ว อายุ 34 ปี เจ้าอาวาสวัดบ้านปิง ต.ศรีภูมิ อ.เมืองเชียงใหม่ , พระภานุกร คำป็อก อายุ 42 ปี เจ้าอาวาสวัดปันเสา , พระใบฏีกายนนนท์ ปัญญาปโตยานนท์ประทุม อายุ 35 ปี , พระทักษิณ ศรีธิ อายุ 36 ปี และ พระสหการ สมศักดิ์ อายุ 25 ปี พระลูกวัดอุปคุต และ นายจรัสวลี ราชสมบัติ อายุ 23 ปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง