คัดลอก URL แล้ว
อัฟกานิสถานวุ่น เกิดเหตุระเบิด 2 ครั้ง เสียชีวิตอย่างน้อย 60 ราย บาดเจ็บอีกกว่า 140 ราย

อัฟกานิสถานวุ่น เกิดเหตุระเบิด 2 ครั้ง เสียชีวิตอย่างน้อย 60 ราย บาดเจ็บอีกกว่า 140 ราย

เกิดเหตุระเบิดขึ้น 2 ครั้ง บริเวณทางเข้าสนามบินในกรุงคาบูล ของอัฟกานิสถาน ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 60 ราย โดยมีเจ้าหน้าที่ของสหรัฐเสียชีวิตและได้รับาดเจ็บรวมอยู่ด้วย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เหตุระเบิดเกิดขึ้นอย่างน้อย 2 ครั้ง ใกล้กับสนามบินฮามิด คาร์ไซ ในกรุงคาบูล ทำให้เกิดฝุ่นควันสีขาวคลุ้งไปทั่วบริเวณ ขณะที่ ประชาชนซึ่งอยู่ในที่เกิดเหตุเป็นจำนวนมาก ต่างพากันแตกตื่น วิ่งหนีตายอลหม่าน

เจ้าหน้าที่ของกระทรวงกลาโหมรายหนึ่ง เปิดเผยกับสื่อด้วยว่า เขากังวลอย่างมากว่าอาจมีการโจมตีเกิดขึ้นอีกในเร็วๆ นี้ หลังจากที่เกิดเหตุระเบิดขึ้น 2 ครั้ง โดยครั้งหนึ่งนั้นเป็นเหตุระเบิดฆ่าตัวตาย ขณะที่เอพี รายงานอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่รัสเซีย มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 60 ราย บาดเจ็บอีกอย่างน้อย 140 ราย

CNN รายงานว่าเหตุระเบิดครั้งแรกเกิดขึ้นเวลาประมาณ 9.40 น. ตามเวลามาตรฐานตะวันออก หรือตรงกับช่วงเย็นใกล้ค่ำตามเวลาในกรุงคาบูล ขณะที่มีการเปิดเผยของโฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ นายจอห์น เคอร์บี้ ด้วยว่า มีเจ้าหน้าที่ทหารอเมริกันจำนวนหนึ่ง เสียชีวิต จากเหตุระเบิดที่เกิดขึ้น แต่ยังไม่สามารถระบุตัวเลขได้ ขณะที่บีบีซี รายงานว่า มีนาวิกโยธินสหรัฐ เสียชีวิตอย่างงน้อย 4 ราย

เจ้าหน้าที่ของสหรัฐบอกกับนักข่าวรอยเตอร์สด้วยว่า มีเจ้าหน้าที่รับบาดเจ็บอย่างน้อย 5 นาย จำนวนนี้ สาหัส 1 นาย โดยในช่วงเวลานี้ ซึ่งกำลังมีการอพยพครั้งใหญ่นั้น มีเจ้าหน้าที่ทหารของสหรัฐ ปฏิบัติหน้าที่ดูแลความปลอดภัยรอบสนามบินอยู่กว่า 5,200 นาย

หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ได้เร่งนำตัวผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาล ขณะที่มีภาพที่ถูกแชร์บนโลกออนไลน์เป็นภาพที่คาดว่าเป็นผู้บาดเจ็บ และ เสียชีวิตจากเหตุระเบิด ที่ลงไปอยู่ในคลองข้างสนามบินเพื่อรอการช่วยเหลือ

เหตุโจมตีครั้งนี้เกิดขึ้น หลังจากที่สหรัฐและพันธมิตรออกมาเตือนว่าจะมีการก่อเหตุร้ายจากกลุ่มติดอาวุธ IS ซึ่ง รอยเตอร์ส รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากเจ้าหน้าที่สหรัฐระบุด้วยว่า มือระเบิดฆ่าตัวตาย เป็นสมาชิกเครือข่ายของกลุ่ม IS หรือ ISIS จริง โดยเป็นกลุ่มย่อยที่ใช้ชื่อว่า ไอซิส โคราซาน หรือ ISIS-K ที่เห็นว่า สหรัฐ และ ตาลีบันเป็นศัตรู และได้ก่อเหตุขึ้นที่ประตู Abbey Gate และโรงแรม Baron ซึ่งอยู่ไม่ห่างกันมากนัก ขณะที่มีทหารของสหรัฐ และ อังกฤษ ปฏิบัติงานอยู่บริเวณดังกล่าว เป็นจำนวนมาก

ด้านทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้รับแจ้งเกี่ยวกับเหตุระเบิดที่สนามบินกรุงคาบูลแล้ว ขณะที่โฆษกของกลุ่มตาลีบัน ออกมาประณามการก่อเหตุดังกล่าว ที่พุ่งเป้าไปที่ชีวิตของพลเรือนและทหารที่อยู่บริเวณสนามบิน

อย่างไรก็ตาม แม้จะเกิดเหตระเบิดขึ้น แต่การอพยพออกจากอัฟกานิสถานของหลายประเทศ เช่นอังกฤษ และฝรั่งเศส ยังคงดำเนินต่อไป เพื่อให้ทันต่อกำหนดเส้นตาย 31 ส.ค.นี้ ขณะที่บางประเทศ เช่น นอร์เวย์ ออกมาประกาศยุติการอพยพลงชั่วคราวแล้ว

เหตุระเบิดดังกล่าวยังเกิดขึ้น หลังจากที่อังกฤษและสหรัฐออกคำเตือนก่อนหน้านี้แก่พลเมืองที่ยังคงตกค้างในอัฟกานิสถานให้อยู่ห่างจากสนามบินกรุงคาบูล เนื่องจากมีโอกาสเสี่ยงสูงที่จะถูกกลุ่มผู้ก่อการร้ายโจมตีอีกด้วย

#อัฟกานิสถาน #ตาลีบัน #ISIS #ระเบิด #สนามบินคาบูล #ระเบิดสนามบินคาบูล #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29