คัดลอก URL แล้ว
ทางการฟิลิปปินส์ อนุมัติให้มีการใช้วัคซีนสปุตนิก ไลท์ ของรัสเซีย ในกรณีฉุกเฉินแล้ว โดยถือเป็นประเทศแรกในอาเซียนที่อนุมัติให้ใช้วัคซีนโดสเดียวตัวนี้

ทางการฟิลิปปินส์ อนุมัติให้มีการใช้วัคซีนสปุตนิก ไลท์ ของรัสเซีย ในกรณีฉุกเฉินแล้ว โดยถือเป็นประเทศแรกในอาเซียนที่อนุมัติให้ใช้วัคซีนโดสเดียวตัวนี้

ประธานเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบด้านการจัดหาวัคซีนของฟิลิปปินส์ นายคาร์ลิโต แกลเวซ แถลงวานนี้ว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ FDA ของฟิลิปปินส์ได้อนุมัติให้มีการใช้วัคซีน สปุตนิก ไลท์ ของรัสเซียเป็นกรณีฉุกเฉินแล้ว โดยการที่ FDA ให้อนุมัติใช้วัคซีนดังกล่าวได้ จะทำให้ฟิลิปปินส์ สามารถสั่งซื้อวัคซีนเพิ่ม 10 ล้านโดส และคาดว่าผู้ผลิตวัคซีนจะเพิ่มจำนวนวัคซีนที่จะส่งมอบให้ในเดือน ก.ย.และ ต.ค. นี้ ขณะที่ มองโกเลีย และ คาซัคสถานก็ได้มีการอนุมัติให้ใช้วัคซีนตัวนี้ ที่ผลิตโดยสถาบันกามาเลยาด้วยเช่นกัน

รายงานระบุด้วยว่า วัคซีนสปุตนิก ไลท์ เป็นวัคซีนลำดับที่ 9 ที่ได้รับการอนุมัติให้ใช้เป็นกรณีฉุกเฉินในฟิลิปปินส์ และจะใช้ร่วมกับ วัคซีนของไฟเซอร์, โมเดอร์นา, จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน, ซิโนแวค และซิโนฟาร์ม


ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์ระบุอีกว่า การดำเนินการฉีดวัคซีนถือเป็นกุญแจสำคัญในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจฟิลิปปินส์ หนึ่งในประเทศที่มีการขยายตัวทางเศรษฐกิจเร็วที่สุดในเอเชียก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่กลับหดตัวลงมากเป็นประวัติการณ์ถึง 9.6% ในปี 2563

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ ฟิลิปปินส์ได้ฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนครบโดสแล้ว 17.26 ล้านคน จากประชากรทั้งหมด 110 ล้านคน ทำให้ประชากรส่วนใหญ่ยังเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด สายพันธุ์เดลตาที่กำลังแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในขณะนี้