คัดลอก URL แล้ว
บช.น. ยืนยัน ชุมนุมที่กทม. ผิดกฎหมาย ย้ำ ผู้ปกครองอาจมีความผิดด้วย

บช.น. ยืนยัน ชุมนุมที่กทม. ผิดกฎหมาย ย้ำ ผู้ปกครองอาจมีความผิดด้วย

พลตำรวจตรีปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุถึง 2 กลุ่มที่จะมีการเคลื่อนไหวชุมนุมในวันนี้ ทั้งกลุ่มทะลุฟ้าที่นัดหมายที่แยกคอกวัน และจะเคลื่อนไปที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ในเวลา 15 นาฬิกา และกลุ่มที่ใช้ชื่อว่า ทะลุแก๊ส ที่นัดหมายบริเวณ 3 เหลี่ยมดินแดงในเวลา 17.00 น. โดยย้ำว่า พื้นที่ กทม.ยังเป็นพื้นที่ประกาศให้เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด การนัดหมายชุมนุมทำกิจกรรมรวมตัวกัน เป็นการฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.ควบคุมโรค

ส่วนการชุมนุมเมื่อวานที่ผ่านมา ตั้งแต่ 16.30 น. บริเวณสามแยกดินแดง ต่อเนื่องถนนวิภาวดีรังสิต ซึ่งมีการปิดการจราจรด้านหน้าโรงพยาบาลทหารผ่านศึก ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเข้าควบคุมสถานการณ์ มีรายงานเจ้าหน้าที่บาดเจ็บ 8 นาย มีทรัพย์สินของเอกชน ราชการ และสาธารณูปโภค ได้รับความเสียหาย

มีการจับกุมผู้ต้องหาได้ 53 คน พร้อมของกลางเป็นระเบิดปิงปอง ระเบิดแสวงเครื่อง และเครื่องกระสุนปืนจำนวนหนึ่ง ซึ่งได้ดำเนินคดีในข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.อาวุธปืน

ในช่วง 1 เดือน 22 วัน มีการดำเนินคดี 90 คดี มีผู้ต้องหาอยู่ในข่าย 481 คน ควบคุมตัวมาดำเนินคดีแล้ว 224 คน พนักงานสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล จะออกหมายเรียกมาดำเนินคดีอีก 118 หมาย ในจำนวนนี้ เป็นแกนนำ 16 หมาย

พร้อมย้ำว่า ผู้ที่ก่อเหตุความรุนแรงในการชุมนุม จะมีอัตราโทษสูงในหลายข้อหา พร้อมย้ำว่า ผู้ที่มีการส่งต่อข้อมูลในลักษณะการชักชวนให้เข้าร่วมก่อเหตุ จะประสานให้กองบัญชาการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยีให้ดำเนินการ สำหรับผู้ปกครองที่ปล่อยปละละเลยให้เด็กกระทำความผิด ผู้ปกครองอาจถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง