คัดลอก URL แล้ว
นิวซีแลนด์ปิดยาว เปิดประเทศอีกทีต้นปีหน้า จนกว่าปชช.จะฉีดวัคซีนอย่างสมบูรณ์

นิวซีแลนด์ปิดยาว เปิดประเทศอีกทีต้นปีหน้า จนกว่าปชช.จะฉีดวัคซีนอย่างสมบูรณ์

‘นิวซีแลนด์’ ซึ่งควบคุมการระบาดของไวรัสได้เป็นอย่างดี มีแผนจะเปิดประเทศรับนักเดินทางจากต่างประเทศอีกครั้งในช่วงต้นปีหน้า

รัฐบาลนิวซีแลนด์ ประกาศแผนในการเปิดประเทศรับนักเดินทางจากต่างชาติให้เข้ามาได้อีกครั้ง ในช่วงต้นปีหน้าเป็นต้นไป โดยนายกรัฐมนตรีจาซินดา อาเดิร์น ของนิวซีแลนด์ ย้ำด้วยว่า รัฐบาลจะปฏิบัติตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญเป็นสำคัญและยังยึดมั่นในยุทธศาสตร์เพื่อกำจัดเชื้อโรคร้าย ทั้งนี้ นิวซีแลนด์จะยังไม่เปิดประเทศอย่างเด็ดขาด จนกว่าการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชน จะเสร็จสมบูรณ์ภายในปีนี้

อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ เจ้าหน้าที่ได้ชะลอการฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็มที่สอง เพื่อให้คนมาฉีดเข็มที่หนึ่งกันก่อน ให้มากขึ้น เนื่องจากหวั่นเกรงว่าอาจเกิดการระบาดของสายพันธุ์เดลตา

สำหรับการฉีดวัคซีนในนิวซีแลนด์ยังคงดำเนินไปอย่างล่าช้าเมื่อเทียบประเทศพัฒนาแล้วบางประเทศ โดยตัวเลขผู้ฉีดวัคซีนครบสองเข็มมีเพียง 17% และที่ฉีดแล้วอย่างน้อยหนึ่งเข็มมี 29% ของประชากรทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม ทางการนิวซีแลนด์ มีแผนว่าตั้งแต่ตั้งแต่ไตรมาสแรกของปีหน้า จะเริ่มอนุญาตให้นักเดินทางจากต่างประเทศเข้ามาได้โดยพิจารณาจากปัจจัยพื้นฐานอย่างระมัดระวัง เช่น ผู้ที่ฉีดวัคซีนครบสองเข็มแล้วมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงต่ำ ไม่ต้องเข้ารับการกักตัว ส่วนกลุ่มเสี่ยงปานกลางก็ต้องกักตัวบางส่วน และกลุ่มประเทศเสี่ยงสูงหรือยังไม่ได้ฉีดวัคซีนก็ต้องเข้ารับการกักตัวให้ครบ 14 วันในโรงแรมที่กักตัวซึ่งกองทัพเป็นผู้ดูแล

รายงานระบุด้วยว่า ความสำเร็จของนิวซีแลนด์ในการควบคุมการแพร่ระบาด ทำให้ชีวิตของชาวนิวซีแลนด์กลับมาเป็นเกือบปกติแล้ว โดยประเทศที่มีประชากร 5 ล้านคน พบการเสียชีวิตจากโควิด 26 ราย นับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดใหญ่ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะมาตรการควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด เช่น การปิดพรมแดน อนุญาตให้เข้าประเทศได้เฉพาะชาวนิวซีแลนด์หรือผู้มีถิ่นฐานอยู่ในนิวซีแลนด์เท่านั้น

#โควิด #นิวซีแลนด์ #วัคซีนโควิด #ข่าวต่าประเทศ #ข่าวโมโน29 #Mono29News #Mono29