คัดลอก URL แล้ว
ฝากขังมือดี #ม็อบ7สิงหา ทำลายป้าย สตช. – ศาลให้ประกันตีราคา 30,000 บาท

ฝากขังมือดี #ม็อบ7สิงหา ทำลายป้าย สตช. – ศาลให้ประกันตีราคา 30,000 บาท

วันนี้ (10 ส.ค.) ที่ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง พนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ยื่นคำร้องตรวจสอบการจับกุม นายนก นามสมมติ เยาวชน อายุ 17 ปี ผู้ต้องหาทำลายป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยกล่าวหาว่า ร่วมกันวางเพลิงเผาทรัพย์ของผู้อื่น, ร่วมกันมั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้ายหรือขู่เข็ญว่า จะใช้กำลังประทุษร้ายหรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดการวุ่นวายในบ้านเมือง,ร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ และร่วมกันฝ่าฝืนพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548

พฤติการณ์แห่งคดี ก่อนเกิดเหตุเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2564 ร.ต.ท.ธัญอมร หนูนารถ กับพวกได้นำรถยนต์สายตรวจไปเปิดสัญญาณไฟวับวาบที่บริเวณหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจรถจักรยานยนต์จำนวน 4 นาย ร่วมปฏิบัติหน้าที่รักษาความเรียบร้อยอยู่ก่อนแล้ว ต่อมาเวลา 19.10 น. ได้มีคนร้ายขับขี่รถจักรยานยนต์ไม่ทราบยี่ห้อและหมายเลขทะเบียน จำนวน 3-4 คัน จากแยกราชประสงค์มุ่งหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และขับขี่ผ่านหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติพร้อมกับมีการขว้างปาก้อนหิน ไม้ อาวุธมีด และสิ่งของที่ทำให้เกิดเสียงดังคล้ายกับเสียงประทัด จำนวน 1 ครั้ง เจ้าหน้าที่ตำรวจ 4 นายดังกล่าว จึงรีบวิ่งไปหลบที่ด้านหลังรถจักรยานยนต์สายตรวจ โดยมีร.ต.ท.ธัญอมรฯ นั่งอยู่ในรถคันดังกล่าว

สักครู่ได้มีนายนก นามสมมติ ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ชุมนุมที่ร.ต.ท.ธัญอมรฯ คุ้นเคย พร้อมกับพวกอีกประมาณ10 คน เดินเข้ามาหาที่รถยนต์สายตรวจ ร.ต.ท.ธัญอมรฯจึงได้เตือน นายนก กับพวกว่าอย่ามาก่อเหตุวุ่นวาย และนายนก ตอบว่า “พี่ มีคนเยอะ เอาไม่อยู่โดนแน่ พี่รีบออกไป ” ขณะเดียวกันกลุ่มผู้ชุมนุมที่ตามมาสมทบอีกประมาณ 10-20 คน ได้ขว้างปาก้อนหิน ท่อนไม้อาวุธมีด และมีเสียงดังคล้ายกับเสียงประทัดจำนวนหลายครั้ง จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวน 4 นาย จึงได้รีบขึ้นรถยนต์สายตรวจคันดังกล่าวแล้วถอนกำลังไปที่แยกเฉลิมเผ่าเพื่อแจ้งวิทยุขอกำลังเสริม

จากนั้นร.ต.ท.ธัญอมรฯ ได้วกรถกลับมาที่บริเวณที่เกิดเหตุอีกครั้งพบว่า ป้ายหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้รับความเสียหาย รวมทั้งพบว่ารถจักรยานยนต์หมายเลขทะเบียน ตราโล่ 67220 ถูกทุบและถูกเผาได้รับความเสียหาย ร.ต.ท.ธัญอมรฯ ซึ่งรู้เห็นเหตุการณ์จึงมาร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ให้ดำเนิน

หลังจากนั้นพนักงานสอบสวนได้ทำการสอบสวนและได้ยื่นคำร้องขอหมายจับนายนก ต่อศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง และศาลอนุญาตให้ตามคำขอตามหมายจับศาลเยาวชน
และครอบครัวกลางที่ จ.26/2564 ลงวันที่ 9 สิงหาคม 2564 ต่อมาผู้ต้องหาได้มาพบเจ้าหน้าที่ฝ่ายตำรวจสืบสวน สน. ปทุมวัน เพื่อมาให้การ ว่าผู้ต้องหาอยู่ในเหตุการณ์ เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2564 เวลาประมาณ 19.00 น. บริเวณหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงได้ถูกจับกุมตัวและได้แจ้งข้อกล่าวหา ก่อนนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน เหตุเกิดที่ บริเวณหน้าป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แขวงปทุมวัน เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร

การกระทำของผู้ต้องหาเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 217, 215, 385, พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 มาตรา 9, 18, ข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 15) ลงวันที่ 25 ธันวาคม 2563 ข้อ 3, ประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในส่วนที่เกี่ยวกับความมั่นคง เรื่องห้ามการชุมนุม การทำกิจกรรม การมั่วสุม ที่ก่อให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ฉบับที่ 9) ลงวันที่ 3 สิงหาคม 2564 ข้อ 3

ศาลได้ทำการตรวจสอบการจับกุมและทำการไต่สวน พนักงานสอบสวน สน.ปทุมวันและผู้ต้องหา ศาลให้ออกหมายควบคุมเว้นแต่มีประกัน ต่อมาผู้ปกครองได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหา ศาลพิจารณาแล้วมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาในวงเงินประกัน 30,000 บาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง