คัดลอก URL แล้ว
คนละไม้คนละมือ พระสงฆ์-ชาวบ้านทำแคร่เตียงสนามจากไม้ไผ่

คนละไม้คนละมือ พระสงฆ์-ชาวบ้านทำแคร่เตียงสนามจากไม้ไผ่

หลวงพ่อหลวงพี่พร้อมชาวบ้าน นำไม้ไผ่ วัสดุจากธรรมชาติ ทำเตียงสนามให้กับจุดพักคอยและโรงพยาบาลสนาม เพื่อช่วยเหลือชุมชน ตามหลักเมตตาคำสอนของพระพุทธศาสนา

พระสงฆ์ วัดวังจิกและชาวบ้านตำบลวังจิก อำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร ที่นำเอาวัสดุ จากไม้ไผ่ มาดัดแปลงร่วมกับเศษไม้ ทำการประดิษฐ์แคร่ไม้ไผ่ สร้างเตียงสนามในสถานที่กักตัว ภายในวัดและจุดพักคอยรวมถึงโรงพยาบาลสนาม โดยได้ร่วมกันกับชาวบ้าน รวมตัวกันที่บริเวณวัดวังจิก ทำเตียงสนามจากไม้ไผ่ ผสมผสานกับไม้จริง ในความยาว 2 เมตร กว้าง 1.50 เมตร จำนวน 60 ตัว นำมาใช้กับสถานที่กักตัว รวมถึง นำไปช่วยโรงพยาบาลสนามในพื้นที่ของจังหวัดพิจิตร เป็นการช่วยเหลือประชาชนในช่วงขาดแคลนเตียงสนาม จากกระดาษ

พระณัฐพล จันทรมณี(จัน-ทะ-ระ-มณี ) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดวังจิก ตำบลวังจิก อำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร กล่าวว่า” การมีเมตตา กับเพื่อนมนุษย์ ถือเป็นหลักธรรม ทางพระพุทธศาสนา ตามคำสอน ของพระพุทธเจ้า ซึ่งทางวัด และพระสงฆ์ ที่จำวัด อยู่คู่กับชุมชน ที่ชาวบ้านมีการเมตตาต่อพระสงฆ์ ทั้งการทำบุญ บิณฑบาต จากชาวบ้าน เมื่อครั้น ยามชุมชน ประชาชน ชาวบ้าน เกิดวิกฤติ เดือดร้อน จาก ปัญหาโรคโควิด 19 ซึ่งทางวัดจึงมีความเมตตา จึงเป็นศูนย์กลาง ของชาวบ้าน ทั้งเป็นที่พักคอย ที่กักตัว ของ ชาวบ้าน ที่รอการกลับบ้าน จึงร่วมใจกัน สร้างเตียงสนาม จากวัสดุธรรมชาติ รวมถึงสถานที่ ของใช้ อาหาร ให้กับผู้ป่วย เปรียบเสมือน อยู่กับบ้าน เพื่อรอผ่านพ้นวิกฤติจากโรคร้าย

ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดวังจิกยังฝากข้อคิดถึงวิกฤติ เรื่องต่างๆ ที่เกิดขึ้น ถึงแม้จะใช้เวลานานกว่าจะปกติซึ่งต้องมองเรื่องใกล้ตัว การเห็นอกเห็นใจความรับผิดชอบ ต่อสังคม ถึงแม้ว่าการช่วยเหลือจากหน่วยงานต่างต่างที่เข้ามาไม่มากพอ แต่การช่วยเหลือ ยังคงมีให้พบเห็นในชุมชน ที่ร่วมสละแรงใจแรงงาน คิดค้นดัดแปลงอุปกรณ์จากภูมิปัญญาชาวบ้าน ที่นำมาปรับใช้สามารถใช้ได้จริง และเกิดคุณค่าด้วยวัสดุที่หาได้ง่ายตามชุมชนที่คนมองข้ามนำมาประดิษฐ์ดัดแปลงเพื่อเกิดคุณค่าทางแนวทางการปฏิบัติและยังเป็นคุณค่าจากจิตใจ กับเพื่อนมนุษย์ ในยามที่เกิดวิกฤติ

#โควิด #พระ #เตียงผู้ป่วยโควิด #โรงพยาบาลสนาม