คัดลอก URL แล้ว
“อนุวัต จัดให้” เอาจริง แจ้ง ดีอีเอส-บก.ปอท.เอาผิดเพจปลอม ลั่น ขอให้หยุดพฤติกรรม

“อนุวัต จัดให้” เอาจริง แจ้ง ดีอีเอส-บก.ปอท.เอาผิดเพจปลอม ลั่น ขอให้หยุดพฤติกรรม

นายอนุวัต เฟืองทองแดง ผู้ประกาศข่าวและพิธีกรช่อง 7 เดินทางมายื่นหนังสือกับ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กรณีมีสื่อสังคมออนไลน์ปลอมนำรูปและเนื้อหาไปดัดแปลง ทำให้เกิดความเสียหาย

นายอนุวัติ กล่าวว่า ช่วงที่ผ่านมาพบว่าในสังคมออนไลน์ทั้งเฟซบุ๊กและยูทูปหลายบัญชี นำเนื้อหาที่นำเสนอในเพจ “อนุวัต จัดให้” ไปดัดแปลง ตัดต่อภาพและเสียง รวมถึงนำรูปภาพส่วนตัวไปตั้งเป็นเฟซบุ๊ก และเพจการพนันออนไลน์ ซึ่งใช้ชื่อใกล้เคียงกันทำให้เข้าใจผิดคิดว่าเป็นเนื้อหาจากเพจจริง เกรงว่าจะสร้างความเสียหายในอนาคต จึงได้เดินทางมาร้องเรียนและแจ้งลงบันทึกประจำวันกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.)

“ที่ผ่านมาการดัดแปลงเนื้อหามีเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะเรื่องการเยียวยาประชาชนที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง ทำให้หลายคนหลงเชื่อเข้าใจผิด และเกิดความเสียหาย ทั้งตัวของประชาชนเองและส่งผลกระทบต่อตัวผมด้วย ที่สำคัญเป็นการซ้ำเติมผู้ได้รับความเดือดร้อนในสถานการณ์โควิด-19 ที่รอการเยียวยา ให้เกิดความสับสน ซึ่งตรงนี้ผมคงนิ่งนอนใจไม่ได้ ต้องออกมาขอร้องผู้ที่ปลอมแปลงให้หยุดพฤติกรรมดังกล่าว” นายอนุวัติ กล่าว

ด้านนายชัยวุฒิ กล่าวว่า ปัจจุบันบุคคลที่มีชื่อเสียงถูกปลอมแปลงเพจ เป็นจำนวนมาก ทางกระทรวงได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยประสานไปยังแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่างๆ ทั้งทางตรง และผ่านกระบวนการทางกฎหมาย อย่างไรก็ตามทางกระทรวงไม่ได้นิ่งนอนใจ รับทราบปัญหาที่เกิดขึ้นมาตลอดและอยู่ระหว่างดำเนินการแผนป้องกันในระยะยาวด้วย โดยเฉพาะเรื่องการระบุตัวตนที่แท้จริงของการเข้าใช้โซเชียลมีเดีย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง