คัดลอก URL แล้ว
ทหารลาวจับ 7 คนไทย ไปเก็บเห็ดรุกล้ำแนวชายแดน จนท.เร่งช่วยเหลือ

ทหารลาวจับ 7 คนไทย ไปเก็บเห็ดรุกล้ำแนวชายแดน จนท.เร่งช่วยเหลือ

ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า มีเหตุการณ์ที่มีชาวบ้านสุขเกษม ม.14 ต.คันไร่ อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี จำนวนหนึ่งออกไปเก็บเห็ดบริเวณป่า ตามแนวชายแดนไทย – สปป.ลาว แล้วถูกเจ้าหน้าที่ทหารของประเทศเพื่อนจับกุมตัวเอาไว้ จำนวน 7 ราย เป็นหญิง 5 ราย ชาย 2 ราย ส่วนชาวบ้านอีกส่วนหนึ่งสามารถวิ่งหลบหนีมาได้ แล้วกลับมาแจ้งให้ผู้ใหญ่บ้านและเจ้าหน้าที่ไทยทำการช่วยเหลือ

จากกระแสข่าวดังกล่าว ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงกับนายสมบูรณ์ ทรายมูล ผู้ใหญ่บ้านสุขเกษม เปิดเผยยืนยันว่ามีลูกบ้านจำนวน 7 ราย ออกไปเก็บเห็ดแล้วถูกเจ้าหน้าที่ทางการ สปป.ลาว จับตัวไปจริง ทราบเบื้องต้นว่าชาวบ้านทั้ง 7 รายนั้นอาจเดินหลงเข้าไปจนเข้าไปในเขตพื้นที่ของ สปป.ลาว จึงถูกจับกุม ซึ่งข้อหาเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ลาว อาจตั้งข้อหาลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย

ผู้ใหญ่บ้านสุขเกษม กล่าวอีกว่ามีลูกบ้านจำนวนสิบกว่าราย หนึ่งในนั้นมีผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านรวมตัวเดินทางไปเก็บเห็ดในป่า ตั้งแต่ช่วงเช้ามืดของวันที่ 1 ส.ค. ซึ่งเป็นป่าบริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยวังลม ต.คำเขื่อนแก้ว อ.สิรินธร ซึ่งอยู่ติดกับแนวตะเข็บชายแดนไทย – สปป.ลาว และอาจเดินลุกล้ำเข้าไปในเขตลาว เพราะไม่รู้แนวเขต จึงถูกเจ้าหน้าที่ลาวจับกุมตัวไว้เมื่อเวลาประมาณ 06.00 น.ของวันที่ 1 ส.ค.

ซึ่งในขณะนั้นมีชาวบ้านจำนวนหนึ่งสามารถวิ่งหลบหนีออกมาได้ จึงได้ประสานไปยังอำเภอสิรินธร เพื่อขอให้ช่วยเหลือคนไทยที่ถูกจับกุมตัว และทางเจ้าหน้าที่ ตชด.2261 ผสานกำลังทหารพรานเข้าไปเจรจากับเจ้าหน้าที่ลาว บริเวณที่คนไทยถูกจับแต่ไม่เป็นผล จนเมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. วานนี้ เจ้าหน้าที่ลาวโทรศัพท์มาหาว่า ขอให้ญาติของคนไทยโอนเงินเข้าไป จำนวน 1,000 บาท เพื่อเป็นค่าอาหารให้กับคนไทยทั้ง 7 คน ซึ่งทั้ง 7 คน นั้นล่าสุดไม่ทราบแน่ชัดว่าเจ้าหน้าทีลาว นำตัวไปไว้ที่ไหน

ขณะที่ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังนายอภัย วุฒิโสภากร นายอำเภอสิรินธร ซึ่งเป็นฝ่ายปกครองเจ้าของพื้นที่กล่าวว่า ในกรณีที่ชาวบ้าน 7 คน ที่ถูกจับไปนั้น เป็นคนนอกพื้นที่มาจากตำบลอื่น ซึ่งอาจจะไม่ทราบแนวเขตประเทศที่แน่ชัด จึงอาจเดินหลงเข้าไปในเขตประเทศเพื่อนบ้านได้ ซึ่งหากเป็นคนที่รู้เส้นทางหรือคนในตำบลเขาจะรู้แนวเขตชายแดนและจะไม่เข้าไปหาของป่าใกล้กับชายแดน เพราะอันตราย เพราะฝั่งไทยมีชุมชนหลายแห่งตั้งอยู่ใกล้กับแนวชายแดนมาก เดินไปไม่ไกลก็ข้ามฝั่งประเทศลาวแล้ว ดังนั้นชาวบ้านในตำบลคำเขื่อนแก้ว เขาจะระวังมากเวลาออกไปหาของป่า

โดยต่อมารับแจ้งว่า ชาวบ้านทั้ง 7 คน ทราบชื่อมีดังนี้ 1.นายทศพล แพงทรัพย์ อายุ 30 ปี 2.นายสุวิทย์ ชมชวน อายุ 33 ปี 3.นางสิรินยา ผลขาว อายุ 32 ปี 4.น.ส.วรรณภา ผลขาว อายุ 27 ปี 5.นางสงกรานต์ มูลสิน อายุ 42 ปี 6.นางวิเชียร แก้วแสง อายุไม่ทราบ 7. นางหนูปิ่น ผลขาว อายุไม่ทราบ โดยเจ้าหน้าที่ทางการลาวได้แจ้งว่า จะนำตัวราษฎรไทยที่ถูกควบคุมตัว ทั้ง 7 คน ส่งตัวให้กับ ตม.ลาว ดำเนินการ และ ตนรับแจ้งว่า ในขณะนี้ทางหน่วย ตชด.2262 และ หน่วยทหารพราน ฝ่ายไทย กำลังเร่งทำการติดตามความเคลื่อนไหวและจะรายงานให้ทราบต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง