คัดลอก URL แล้ว
ไทยเดินหน้าเสนอตัวจัดยูธ โอลิมปิก 2030 เผยมีกว่า 30 ชาติสนใจ

ไทยเดินหน้าเสนอตัวจัดยูธ โอลิมปิก 2030 เผยมีกว่า 30 ชาติสนใจ

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) เปิดเผยว่า โธมัค บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ได้ฝากความชื่นชมไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ประเทศไทยส่งเสริม สนับสนุน และผลักดันกีฬาทุกมิติ ทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการสร้างนักกีฬา การเผยแพร่ให้คนในชาติออกกำลังกาย รวมถึงเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาหลายรายการ ซึ่งประธานไอโอซี ได้ขอบคุณรัฐบาลไทย นายกรัฐมนตรีไทย รวมทั้ง นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มาในโอกาสนี้ด้วย

ส่วนกรณีที่ประเทศไทย ได้เสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬายูธโอลิมปิกเกมส์ ในปี 2030 นั้น คุณหญิงปัทมา กล่าวว่า ตอนนี้ทุกอย่างเดินหน้าอย่างเต็มที่ ในขณะเดียวกัน ก็มีชาติที่สนใจจัดการแข่งขันรายการนี้มากกว่า 30 ชาติ มีทั้งอินโดนีเซีย อินเดีย รวมทั้งประเทศในยุโรปตะวันออก โดยคาดว่าจะเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากช่วงนั้นเป็นช่วงหลังจากสถานการณ์วิกฤตโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย ทุกชาติจึงอยากที่จะเร่งพัฒนาส่งเสริมสนับสนุนการกีฬา ซึ่งเป็นที่รู้ดีว่ากีฬาช่วยพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของสังคม ดังนั้นเกมนี้ จึงเป็นต้องการของหลายชาติ

สำหรับกฎเกณฑ์สำคัญในการยื่นเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ ทางไอโอซี ไม่ต้องการให้สร้างสนามใหม่ ห้ามใช้งบประมาณมากเกินไป ต้องใช้สนามที่มีอยู่แล้วปลุกให้มีชีวิตชีวาขึ้นมา รักษาสิ่งแวดล้อม สร้างการรับรู้ในหมู่เด็ก และเยาวชนให้รู้ว่า กีฬามีความสำคัญอย่างไร ให้ความรู้เกี่ยวกับคุณค่าของโอลิมปิก คือ การเคารพกัน มิตรภาพ และความเป็นเลิศ นำไปสู่น้อง ๆ นักกีฬาให้นำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน ให้กีฬาอยู่ในชีวิตของเด็ก และเยาวชน รวมทั้งประชาชนของประเทศให้ได้
ไอโอซีเมมเบอร์หญิงไทย กล่าวอีกว่า หลังจากได้พูดคุยกับ โธมัส บาค ได้มีการจัดประชุมกลุ่มย่อยกับคณะกรรมการเก็บข้อมูลนำเสนอต่อที่ประชุม เพื่อคัดกรองคัดสรรก่อนนำเสนอขึ้นไปตามลำดับขั้น อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ทางไอโอซี ยังไม่ได้แจ้งว่าจะประกาศชาติที่จะได้รับเป็นเจ้าภาพจัดมหกรรมกีฬายูธ โอลิมปิกเกมส์ 2030 เมื่อใด แต่ตอนนี้ชาติที่ต้องการเสนอตัว จะต้องส่งข้อมูลรายการเข้าไปเรื่อย ๆ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง