คัดลอก URL แล้ว
“ปาเย็งซา ลอ” นางงามลาว มิสม้งคนแรกในประวัติศาสตร์ ที่ได้เข้ารอบ Final Miss Universe

“ปาเย็งซา ลอ” นางงามลาว มิสม้งคนแรกในประวัติศาสตร์ ที่ได้เข้ารอบ Final Miss Universe

“ปาเย็งซา ลอ” (Payengxa lor) ถือเป็นสาวงามคนแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศลาวที่ได้เข้ารอบ 16 คนสุดท้าย Final Miss Universe ได้สำเร็จ และยังเป็นตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์ม้งคนแรกด้วยที่ได้ไปสู่เวทีนางงามระดับโลก

“ปาเย็งซา ลอ” (Payengxa lor) Miss Universe Laos 2022 ผ่านเข้ารอบ 16 คนสุดท้าย ในการประกวด Miss Universe ปัจจุบันเธออายุ 21 ปี กำลังศึกษาอยู่วิทยาลัยลาว-อเมริกาcollege และยังเป็นครูสอนภาษาอังกฤษให้เด็กๆ ทั้งนี้เธอยังเป็นสาวงามจากแขวงเซียงขวางและเป็นตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์ม้ง เคยได้รับตำแหน่งมิสม้ง 2020 มาก่อนหน้านี้

สาวงามกลุ่มชาติพันธุ์ม้งคนแรก ที่เปิดประตูสู่เวทีจักรวาล

เธอยังเป็นสาวงามกลุ่มชาติพันธุ์ม้งคนแรกที่คว้ามงกุฎในการประกวดบนเวที Miss Universe Laos ได้สำเร็จ และเธอคือหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์นางงามของประเทศลาวที่ต้องจารึก สำหรับประเทศลาวได้เริ่มส่งสาวงามเข้าร่วมประกวดมิสยูนิเวิร์สตั้งแต่ในปี 2017 ซึ่ง “ปาเย็งซา ลอ” ถือเป็นงามคนที่ 6 ของลาว ที่เข้าสู่เวที Miss Universe

ภาษาอังกฤษเปลี่ยนชีวิต ครูคือแรงบันดาลใจ

เธอเชื่อว่า ภาษาอังกฤษได้เปลี่ยนชีวิต และมองว่าภาษาอังกฤษสามารถช่วยให้เด็ก ๆ ได้เข้าถึงการศึกษาหลายๆด้าน เธอจึงทำอาชีพเป็นครูสอนภาษาอังกฤษ บุคคลที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับเธอคือ คูรครู เธอเชื่อว่าครูคือผู้ผลักดันให้เด็กๆ ไปถึงฝั่งฝันได้

อยากให้ผู้หญิงม้งทุกคนเชื่อมั่นในตัวเอง

‘ปาเย็งซา ลอ’ เคยเผยว่า “สำหรับชนเผ่าม้ง ผู้หญิงม้งจะมีกำหนดว่าพวกเราต้องเป็นแบบไหน ซึ่งทำให้เราอยู่ใต้อำนาจของการควบคุมของคนอื่น” ไม่จะเป็นของแฟนหรือของสามี เพราะฉะนั้นเราเป็นคนอยู่เราต้องมีชีวิตเป็นของตัวเอง เราต้องการเลือกเส้นทางตัวเองและยืนหยัดให้กับตัวเองเพราะฉะนั้น สิ่งนี้คือสิ่งที่ผู้หญิงม้งขาดก็คือความมั่นใจในตัวเอง การเป็นเจ้าของตัวเอง การที่จะพูดเพื่อตัวเองยืนเพื่อตัวเองและไปเส้นทางความฝันของตัวเองต้องการ

อยากจะบอกผู้หญิงม้งทุกคนว่า ออกมาเชื่อในตัวเรา เพราะว่าหนูเชื่อในตัวหนูเอง หนูไม่ได้ฟังเสียงของคนอื่นเลย แต่ฟังเสียงหัวใจตัวเอง และเดินตามจิตวิญญาณของตัวเอง เพราะฉะนั้นสิ่งนี้คือสิ่งที่อยากให้ผู้หญิงม้งทุกคนมี และผู้หญิงทั่วโลกใบนี้มีก็คือเชื่อมั่นในตัวเอง กล้าที่จะฝันและลงมือทำมันให้ได้”


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง