คัดลอก URL แล้ว

ป้ายแฟนด้อมทำเงินแสน! รับติดป้ายท้ายรถตุ๊กๆ ของพ่อ รายได้ปังจาก 40 คันเป็น 400 คัน

อีกหนึ่งเรื่องราวสร้างแรงบันดาลใจดีๆ ในการสร้างรายได้ น้องเหมยลี่ นักศึกษามหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ เธอสามารถทำรายได้เดือนละแสน โดนเริ่มจากอยากช่วยพ่อหารายได้ จึงมองหาธุรกิจจากสิ่งที่ตัวเองชอบ แมชท์กับสิ่งที่อยู่ใกล้ตัว ด้วยการรับทำป้ายแฟนด้อม ติดท้ายรถตุ๊กๆ ของพ่อ

จุดเริ่มต้นธุรกิจ

น้องเหมยลี่ อายุ 21 ปี เรียนปี 4 ที่มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ เธออยากช่วยเหลือพ่อในช่วงโควิดรายได้ของพ่อลดลงมาก เลยรู้สึกว่าต้องทำอะไรสักอย่าง เลยคิดทำป้ายแฟนด้อมติดท้ายรถตุ๊กๆ ขึ้นมา เพราะก่อนหน้าเคยเห็นเวลาเขาติดป้ายกันจะติด10 20 30 คัน ซึ่งรู้สึกว่ามันเป็นจำนวนที่เยอะมาก บางคนเค้าจับต้องราคาไม่ได้ เธอก็เลยเริ่มต้นที่ 1 คัน

เธอเผยว่า “จริงๆ คือเริ่มต้นจากความชอบด้วย ไม่อยากได้กำไรขนาดนั้น แค่อยากจะทำให้แฟนด้อมหรือใครหลายๆ คนที่มาติดเนี่ยรู้สึกโอเคว่าเราจับต้องได้นะ อยากช่วยคนที่มีรายได้น้อย แต่อยากโปรโมทศิลปินไอดอลที่ตัวเองชอบ

ซึ่งก็เป็นการติดป้ายโฆษณาหลังรถตุ๊กๆ เพราะอยากช่วยพ่อด้วย คือเราก็วิเคราะห์ว่า ถ้าติดป้ายโฆษณาบนอย่างอื่นก็ดูไกลตัวไป เช่น โฆษณาบนบิลบอร์ดตามห้างฯ MRT BTS เพราะราคามันสูงมาก หนูก็เริ่มต้นจากสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวเรา ก็คือหลังรถตุ๊กๆ ซึ่งพ่อหนูขับ”

ครั้งแรกพ่อไม่เชื่อ หนูเองก็ยังไม่อยากจะเชื่อว่าจะปัง

แฟนด้อมคันแรก เป็นสายไอดอลญี่ปุ่น เช่น BNK, CCM เริ่มแรกจริงๆ หนูอยากให้แฟนคลับมาติดป้ายหนู เพราะหนูเคยเป็นไอดอล ที่เริ่มมาเข้ามาในสายไอดอลได้ตอนนั้น เพราะหนูเคยลองสมัครไอดอลไปแล้วก็ได้ รู้สึกตื่นเต้นมากเลยค่ะที่ได้ว่าตัวเองก็เก่งเหมือนกันนะ จากนั้นคันต่อๆ ไปที่แฟนคลับเค้ามาติด ก็คือเค้ามาติดป้ายไอดอลคนอื่นอะ หนูก็ได้ฐานมาจากแฟนคลับที่เค้าตามหนูด้วย

ถ้าแป๊กก็ไม่เป็นไรเพราะเริ่มต้นจากศูนย์

มีคิดๆ นะว่าถ้าทำแล้วมันแป๊ก ก็คิดว่าไม่เป็นอะไร เพราะหนูเริ่มต้นจากศูนย์ แต่กลับปัง ปังแบบงงๆ จนหนูเองยังตกใจมากเลย มันแบบปากต่อปาก พอมีคนนึงมาติดเขาก็จะไปบอกต่อกันว่าเนี่ย น้องเหมยลี่ที่เคยเป็นไอดอลรับติดนะ ก็มีคนเอ็นดู และช่วยหนูเต็มไปหมดเลย

จากตุ๊กๆ 40 คันตอนนี้ 400 คัน

ครั้งแรกมีตุ๊ก 40 คัน ตอนนี้เพิ่มมาเป็น 400 คันแล้ว ที่พ่อรู้จักเดิมที่ไม่ถึง 400 คัน หนูไปดีลเพิ่มมาเอง ไปลงพื้นที่ว่าตรงนี้มีตุ๊กๆ นะ ลงไปคุยกับเค้าเองเลยว่า เราจะเอาป้ายโฆษณามาติดนะเราจะช่วยเค้าแบบนี้ๆ จะช่วยเสริมรายได้พิเศษให้เค้า เค้าก็รู้สึกโอเค คือไม่ต้องทำอะไรเลย แค่ติดป้ายให้เราเราก็จะให้บัทเจ็ทเค้าไป และก็มีตุ๊กๆ ทักติดต่อมาเองในเพจเฟซบุ๊กด้วยค่ะ ว่าสนใจติดนะ หนูก็ถามเค้าไปว่าอยู่แถวไหน เผื่อลูกค้าเรียกสะดวกใกล้ๆ ก็ได้ไป

จุดที่คนเห็นเยอะสุดๆ แหล่งฮิตติดป้ายท้ายตุ๊กๆ ที่คนเห็นเยอะที่สุดจะเป็นโซนใจกลางเมือง สยาม มาบุญครอง เซ็นทรัลเวิลด์ ประมาณ 80% ตุ๊กๆ จะอยู่ตรงนั้น

เทคนิคการคุยงานให้ดูน่าเชื่อถือ

พยายามพูดแบบมีเหตุผล ไม่งอแง และหนูจะไม่บอกอายุว่าหนูอายุเท่าไร (เพิ่งจะมาบอกช่วงหลังๆ ว่าอายุเท่าไร) เราต้องทำตัวให้โต เพื่อที่จะได้รับงานพวกนี้ บางทีเราบอกอายุไปลูกค้าจะไม่เชื่อถือ แรกๆ ก็จะไมได้บอกอายุ

ปัญหาอุปสรรคเยอะมากๆ

ก็เจอปัญหาเยอะมากๆ เลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นปัญหากับทางรถตุ๊กๆ เอง หรือทางด้านลูกค้าที่ติดต่อมา เช่น ตุ๊กๆ ทำป้ายหาย ทำป้ายปลิว เราก็ทำไงดีแรกๆ คือร้องไห้เลย และเราก็ทำป้ายใหม่เลยหมดเป็นพันเราก็ยอมจ่ายเลยเพื่อซัพพอร์ตลูกค้าให้ดีที่สุด จะได้ไม่เสียใจที่มาทำป้ายกับเรา และหนูทำเองคนเดียวหมด ทั้งกราฟิกภาพ คุยกับตุ๊กๆ ติดต่องานลูกค้า เริ่มคนเดียว ตอนนี้ก็ยังทำคนเดียว

พ่อกับแม่ดูภูมิใจมาก และพ่อบอกหนูว่า “ดีใจที่เหมยลี่ไม่อาย ที่มีพ่อขับรถตุ๊กๆ”

ถือเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างและแรงบันดาลใจดีๆ ที่อายุไม่เกี่ยว ถึงแม้อายุยังน้อยก็สามารถหาช่องทางสร้างรายได้พิเศษได้ ด้วยไอเดียจากสิ่งที่ชอบและสิ่งใกล้ตัว

ที่มา : รายการ “The Ladies ผู้หญิงแถวหน้า”


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง