คัดลอก URL แล้ว
นักจิตวิทยาชี้ คนมีเสน่ห์ดึงดูดมากๆ อาจส่งผลเสียต่อความสัมพันธ์ชีวิตคู่

นักจิตวิทยาชี้ คนมีเสน่ห์ดึงดูดมากๆ อาจส่งผลเสียต่อความสัมพันธ์ชีวิตคู่

คนส่วนใหญ่ อาจจะเข้าใจว่าคนที่มีเสน่ห์มักจะเป็นคนที่มีรูปร่างหน้าตาดีเท่านั้น แต่ความจริงแล้ว เสน่ห์ หรือ แรงดึงดูด ไม่ได้เกิดจากรูปลักษณ์ภายนอกเพียงอย่างเดียว หากเกิดจากหลายๆ ปัจจัยที่ช่วยให้คนคนหนึ่งดึงดูดคนอีกคนหนึ่ง ราวกับแรงของแม่เหล็ก แต่รู้หรือไม่ว่าการเป็นคนที่มีเสน่ห์เนี่ยก็อาจ “ส่งผลเสียต่อความสัมพันธ์ระยะยาวของตัวเองได้ด้วย”!

เสน่ห์แรงมากไปก็อาจไม่ดี นักวิจัยค้นพบ คนมีเสน่ห์มักมีปัญหาเลิกรา

Christine Ma-Kellams นักนักจิตวิทยาสังคม ได้ทำการศึกษาถึงความเชื่อมโยงของคนมีเสน่ห์กับความสัมพันธ์ระยะยาว โดยให้ผู้หญิง 2 คนลองมาดูรูปของผู้ชายจัดจากหนังสือรุ่นในชั้นมัธยมปลายทั้งสิ้น 230 คน เพื่อดูว่าหนุ่มคนไหนที่พวกเธอคิดว่ามีเสน่ห์บ้าง

ซึ่งรูปของผู้ชายที่พวกเธอมองว่ามีเสน่ห์นั้น ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นคนที่เคย “หย่าร้าง” มาก่อน หรือก็คือเคยล้มเหลวในความสัมพันธ์ระยะยาว

โดยนักจิตวิทยาได้ให้เหตุผลถึงสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ว่า คนมีเสน่ห์ทั้งหลายมักจะคิดว่าตัวเอง “มีสิทธิ์เลือก” กล่าวคือ ในระหว่างความสัมพันธ์ระยะยาวนั้น พวกเขามักจะได้เจอกับตัวเลือกมากมายที่เข้ามา รวมถึงสิ่งคุกคามภายนอกต่างๆ อย่างเช่น “มือที่สาม” และเมื่อเกิดปัญหาขึ้นในความสัมพันธ์แล้ว พวกเขาก็เลือกที่จะ “หลีกหนีปัญหา” ซึ่งสำหรับบางคน ก็คือการเลือกจบความสัมพันธ์นั่นเอง

อย่างไรก็ตาม ทีมนักจิตวิทยากล่าวว่า มันไม่ใช่สิ่งที่ผิดที่คนกลุ่มนี้จะมีทางเลือกมากกว่าคนอื่น และพวกเขาจะเลือกทางเลือกใดก็ตามที่ตนเองคิดว่าดีที่สุด ขณะเดียวกัน ก็ไม่ได้แปลว่าคนมีเสน่ห์ทุกคนจะต้องมีปัญหาในความสัมพันธ์ระยะยาวและเลือกวิธีหย่าร้างเสมอไป เพราะยังมีอีกหลายคู่ หลายครอบครัวเลือกที่จะจับมือแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นไปพร้อมๆ กันก็ได้

ที่มา www.businessinsider.com


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง