คัดลอก URL แล้ว
วิจัยเผย ชีวิตคู่จะประสบความสำเร็จมีความสุขมากขึ้น เมื่อลดความคาดหวัง

วิจัยเผย ชีวิตคู่จะประสบความสำเร็จมีความสุขมากขึ้น เมื่อลดความคาดหวัง

การแต่งงานคือความสำเร็จของความรักแล้ว นั้นอาจจะไม่จริงเสมอไป และคู่สมรสส่วนใหญ่ก็มักมีความกังวลเกี่ยวกับอนาคตชีวิตคู่ด้วยว่าจะครองรักกันได้ตลอดรอดฝั่งหรือเปล่า

และเพื่อทำการวิจัยเกี่ยวกับปัญหาต่างๆ ในชีวิตคู่ ในหัวข้อเรื่อง “ชีวิตคู่แต่งงาน ควรคาดหวังชีวิตหลังแต่งงานให้น้อยลงหรือไม่?” Dr. James McNulty นักจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัยฟลอริด้า ในประเทศสหรัฐฯ จึงทำการสำรวจและเก็บรวบรวมข้อมูลของชีวิตคู่หลังแต่งงานใหม่จำนวน 135 คู่ ที่มีอายุอยู่ระหว่าง 25-26 ปี และมีรายได้รวมกันทั้งหมดไม่เกิน 1,400,000 บาทต่อปี

โดยผลการวิจัยระบุว่า

คู่แต่งงานที่คาดหวังถึงชีวิตคู่ของตนไว้สูง จะทำให้รู้สึกไม่มีความสุขกับชีวิตหลังแต่งงาน ตรงกันข้ามกับผู้ที่คาดหวังปานกลางถึงน้อย จะมีความสุขในชีวิตคู่มากกว่าอย่างชัดเจน หรือกล่าวให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ ยิ่งตั้งความคาดหวังไว้ต่ำเท่าไร โอกาสที่จะประสบความสำเร็จในชีวิตคู่ก็จะยิ่งสูงขึ้น เพราะคุณสามารถเติมเต็มความคาดหวังเหล่านั้นได้ง่าย

นอกจากนี้ หากสามีภรรยากล้าที่จะพูดคุยถึงปัญหาของตนแบบตรงๆ จะส่งผลให้ทั้งสองคนรู้สึกดีและมีความสุขต่อชีวิตคู่มากกว่า ส่วนคู่แต่งงานที่ไม่กล้าพูดคุยกันโดยตรง ความสุขจะลดน้อยลงเรื่อยๆ และนำไปสู่ “ความบาดหมางภายในจิตใจ” ที่เหมือนกับเวลาหมดคุณความอดทนและระเบิดอารมณ์ออกมา ซึ่งส่งผลร้ายต่อชีวิตคู่โดยตรงเลยล่ะ

ขณะเดียวกัน ถ้าความคาดหวังในชีวิตคู่ไม่สูงมากนัก ความบาดหมางภายในที่ว่านี้ ก็จะไม่ค่อยมีผลกระทบต่อความสุขของทั้งคู่สักเท่าไหร่ จึงทำให้ชีวิตคู่มีความสุขยิ่งขึ้น เพราะทั้งสองสามารถทำตามความคาดหวังที่พวกเขาสร้างไว้ได้นั่นเอง แถมความสุขจะไม่ลดลงเมื่อระยะเวลาผ่านไปอีกด้วย

อย่างไรก็ดี หากคุณอยากประสบความสำเร็จในชีวิตคู่ มีความสัมพันธ์ที่ยั่งยืน ก็อาจต้องให้เวลามากขึ้น พยายามเข้าใจกันให้มากขึ้น และต้องมีความกล้าที่จะพูดคุยและสื่อสารกันอย่างตรงไปตรงไปให้มากขึ้นด้วย

ที่มา aplus


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง